27 เมษายน 2563

วิธีคิด กับ เกมส์กอล์ฟ เป็นส่วนสำคัญในการมีชัย

⭕ ในคนหนึ่งคนโดยธรรมชาติของทุกๆคน จะมีอยู่ 2 สิ่งที่ทำงานสัมพันธ์กันอยู่ภายในคนๆเดียว นั้นคือ ใจกับกาย ซึ่งสิ่งที่ควบคุม และบัญชาการใช้ชีวิตในทุกๆวันนั่น ก็คือ ใจ ที่ทำหน้าที่อยู่เหนือร่างกายเสมอ และก็มีคำพูดกล่าวว่า "ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว" นั่นเอง

⭕ ในทางจิตวิทยา (Psychology) ใจ หรือ วิธีคิด (Thought) นั้นก็จะแยกออกจากส่วนของร่างกาย (Boby) อย่างชัดเจน ซึ่งความคิดของใจนั้น จะมีแบ่งลึกลงมาอีกขั้น เรียกว่า จิตใต้สำนึก (Sub Conscious) ที่จะทำหน้าที่เหนือวิธีคิดอีกที (ในบางครั้ง) ซึ่งความคิดตามปกตินั้นอาจได้จากการเรียนรู้ในชีวิตต่างๆที่ผ่านมาว่า คนๆนั้นมีชีวิตเป็นมาอย่างไร จะแสดงออกมาให้เห็นภายนอกทางร่างกายได้

⭕ ซึ่งนักจิตวิทยากล่าวไว้ว่า ทุกๆอย่างในชีวิตของคนๆหนึ่งเริ่มต้นจากความคิดทั้งนั้น และทุกๆความคิดจะออกมาเป็นการกระทำ และทุกๆการกระทำจะนำพามาเป็นชีวิตที่เป็นอยู่ และชีวิตในอนาคตได้  ซึ่งระหว่างนั้นอาจมีความคิด หรือวิธีคิดที่ไม่ดีขึ้นมา หากคนๆนั้นไม่มีจิตใต้สำนักที่ฝึกฝนมาดี ที่สามารถควบคุมในเหตุและผลจากความคิดนั้นได้ ผลก็จะออกมาเป็นการกระทำไปตามความคิดนั้นๆเองโดยไม่ต้องสงสัย

⭕ ซึ่งในกีฬากอล์ฟเปรียบเสมือนกับการใช้ชีวิตที่มี 2 ส่วนเช่นกัน เพราะ กอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่ใช้ทักษะและความแข็งร่างกายอย่างเดียวที่จะคว้าชัยได้ และกอล์ฟไม่ใช่กีฬาที่ปะทะเพราะต่างคนต่างเล่น ดังนั้น วิธีคิด (Mental Fitness) จึงมีบทบาทและผลกระทบต่อเกมส์กอล์ฟอย่างมากทีเดียว ว่าคุณคิดอย่างไรในแต่ละช๊อต ที่จะสั่งให้ร่างกายสวิงออกมาได้อย่างที่คิดและฝึกซ้อมได้ในทุกๆครั้งในระหว่างการเล่น เพราะผลของวิธีคิดและจิตใจมีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆครั้งในทุกๆช๊อตเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: