19 มีนาคม 2563

สเปคไม้กอล์ฟสำเร็จรูป vs Custom Fitting Spec

⭕ เคยลงบทความ เรื่องวิธีคิดในกีฬากอล์ฟ (Golf Mentality) แต่คราวนี้จะกล่าวถึงวิธีคิดในเรื่องการใช้อุปกรณ์กอล์ฟบ้าง เพราะจะนำมาเป็นผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงเกมส์กอล์ฟได้ครับ ก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิดในการเลือกใช้อุปกรณ์อย่างไร ที่นำมาฝึกซ้อมและพัฒนาวงสวิงได้จริง ซึ่งหลายๆคนคิดว่า ไม้กอล์ฟราคาแพงที่วางจำหน่ายไว้ก็น่าจะดีที่สุดและทำมาดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรกับมันอีก ก็แค่ใช้ๆไปตีๆไปเดี๋ยววงสวิงก็ตีได้ดีเอง

OEM spec ไม่มีสเปคเหล่านี้เฉพาะบุคคล
⭕ ซึ่งในปัจจุบัน ตลาดอุปกรณ์ไม้กอล์ฟนั้นแทบจะออกวางตลาดมาแข่งขันกันเป็นแฟชั่นเลย ปีละหลายๆครั้งๆละหลายรุ่น ออกมารุ่นใหม่ๆราคาก็นะ (แพงจัง) ซึ่งมีหลายๆคนกล่าวว่า รอซื้อมือสอง หรือรอตกรุ่นจะดีกว่า ราคาจะประหยัดกว่ามากๆ เรียกว่าคนที่ซื้อตามกระแสแรกๆนั้นน้ำตาจะไหล เพราะใช้ยังไม่เข้ามือเลยก็ออกวางจำหน่ายรุ่นใหม่มาอีกแล้ว รุ่นก่อนบอกตีไกลขึ้น 5-8 หลา รุ่นล่าสุดบอกไกลขึ้นอีก อย่างนี้ผ่านมา 10 ปีคงไกลขึ้นเท่าไรลองคำนวณดูนะครับ

⭕ ชื่อแบรนด์อาจทำให้มีผลทางใจ เพราะชอบเชื่อมั่นในระยะแรก แต่ถ้าหากแบรนด์ที่ชอบนั้น ไม่ตอบโจทย์ในเรื่องของสเปคที่ใช่ใช้งานจริงกับฝีมือตนเอง เช่นในเรื่องของ ความยาวก้าน / Flex / kick point / น้ำหนักก้าน /องศาหน้าไม้ / Lie Angle / ขนาดกริ๊ปไซด์ / แนวดีดก้าน ฯลฯ ก็จะมีผลตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งหลายๆค่ายไม้กอล์ฟก็จะพยายามให้บริการทำ Clubfitting สเปคให้เหมาะกับนักกอล์ฟด้วยเช่นกัน แต่อัตราค่าบริการและระยะเวลาที่จะได้สเปคไม้ฯนั้นมันไม่สัมพันธ์กับความต้องการเลย บางค่ายจำเป็นต้องส่งสเปคไปทำต่างประเทศ กว่าจะส่งกลับมาได้ลูกค้าก็รอหายอยากกันเลย

⭕ ลองคิดดูนะครับ...บริษัทฯผลิตไม้กอล์ฟต่างก็ทราบดีอยู่แล้วว่า ไม้กอล์ฟที่ดีที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุดกับนักกอล์ฟนั้น จำเป็นต้องทำสเปคเฉพาะบุคคล (Custom Clubfitting) ถึงมีการให้บริการแบบนั้นออกมา เพราะฟิตติ้งสเปคที่ทำนั้นจะไม่เหมือน และแตกต่างกับไม้กอล์ฟที่ขายอยู่บนชั้นวางทั่วๆไปอย่างแน่นอนครับ แล้วท่านก็ลองพิจารณาเองสิครับว่า ท่านจะอยากได้ไม้กอล์ฟที่ดีๆแบบไหน เพื่อนำมาพัฒนาวงสวิงของท่านเองให้ประสิทธิภาพมากกว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น: