13 พฤษภาคม 2566

ขนาดกริ๊ป (Grip Size) ที่ไม่ได้รับความสนใจและ ถูกละเลย

🔺 ท่านนักกอล์ฟคงทราบอยู่แล้วว่า กริ๊ปเป็นส่วนเดียวเท่านั้นของไม้กอล์ฟที่ท่านสัมผัส และเป็นส่วนสำคัญในการบอกเรื่องราวของความรู้สึกในการตีกอล์ฟแต่ละครั้งได้ดี แต่มีนักกอล์ฟจำนวนมากที่ละเลย และไม่ให้ความสนใจกับ ขนาดกริ๊ป (Grip Size) ที่จับให้เหมาะสมกับตัวเอง หรือแค่ให้ดูดีสวย / ทน หรือของเแท้ ของเทียมก็พอ


🔺ท่านคงเคยมีประสบกาณ์แล้วใช่ไหมว่า เมื่อท่านซื้อไม้กอล์ฟมาแต่ละครั้ง หรือเปลี่ยนกริิ๊ปแต่ละครั้ง ท่านไม่ทราบ และไม่สนใจขนาดกริ๊ปที่ใช้กับฝ่ามือตัวของท่านว่ามีขนาดเท่าไร หรืออาจจะไม่รู้และไม่มีใครแนะนำ ซึ่งก็เสียเงินเพื่อเปลี่ยนกริ๊ปไปอย่างนั้น เพราะว่าดูมันเก่าแล้ว หรือ มีการสึกหรอมากแล้ว บางครั้งก็ไม่ยอมเปลี่ยนพร้อมกันทั้งชุดให้เหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะเรื่องราคาที่แพงหาเปลี่ยนทั้งชุด ก็เลยต้องยอมใช้กริ๊ปแบบ Multi sizes & models หรือ กริ๊ปหลายหลากขนาด (จับฉ่าย) ในชุดกอล์ฟที่ท่านเป็นเจ้าของอยู่

🔺จะมีนักกอล์ฟจำนวนไม่มาก เฉพาะในระดับ Touring Pro หรือ Serious golfer ที่ให้ความสนใจ และใส่ใจกับขนาดของขนาดกริ๊ปเป็นเรื่องแรกๆ พอๆกับเรื่องของก้านเสียด้วยซ้ำ ซึ่งเลือกมีกริ๊ปที่ขนาด และแบบเดียวกัน เหมือนกันทุกๆไม้ (ยกเว้นพัตเตอร์) เขาเหล่านั้นทราบดีเรื่อง ความสำคัญของขนาดกริ๊ป ที่จะสามารถทำให้ผลงานการตีลูกได้ดี หรือไม่อย่างไร เมื่อขณะ Impact ที่จะควบคุมหน้าไม้ให้กลับมา Square ได้ และตีได้หนักแน่นเป็นอย่างดี เพราะฉนั้นทุกครั้งที่เปลี่ยนกริ๊ป ควรพิจารณา ฟิตติ้งขนาดกริ๊ป (Grip Fitting) ที่เหมาะสมกับตัวท่านให้ได้ เพราะเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งที่จะทำให้ท่านตีกอล์ฟได้ดีขึ้น และไม่ควรเสียเงินเปลี่ยนมาโดยไม่คำนึงถึงความสำคัญที่แท้จริงของมัน โปรดให้ความสำคัญกับสิ่งเล็ก และให้ผลเกินค่า ซึ่งถูกมองข้ามและละเลยมานาน

🔺ขนาดของกริ๊ปไซด์ ที่ถูกต้องและเหมาะกับมือของนักกอล์ฟแต่ละท่านนั้น ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับตัวกริ๊ป (Grip size) เพียงอย่างเดียวก็ใช้ได้ แต่ต้องทราบขนาดของโคนก้าน (Shaft ฺButt Diameter) ที่จะนำกริ๊ปนั้นไปใส่ด้วยว่ามีขนาดเท่าไร ถึงจะได้ขนาดกริ๊ปสุดท้ายที่จับออกมาได้ขนาดที่ตรงกับคนนั้นนั่นเอง

เช่น ขนาดกริ๊ปเปล่า = M58 (Men .580") และมีขนาดโคนก้านไม้กอล์ฟที่ .600" (Butt Diameter) หากฝามือจับของท่านต้องการขนาดกริ๊ป .910" (Men Standard Grip Size ของผู้ชายแล้ว คือ .900") ผู้ที่ประกอบกริิ๊ปให้ท่านต้องทราบว่าจะต้องอย่างไร ถึงจะทำให้ได้ขนาดมือที่จับกริ๊ปที่ท่านต้องการที่ .910" มิฉน้้นแล้วท่านจะได้กริ๊ปที่มีขนาดไม่เหมาะสมไปใช้นั่นเอง และมีผลต่อวิถีบอลไฟท์ของการ Impact หน้าไม้กับลูกกอล์ฟ

🔺และท่านมั่นใจได้ไหมว่าชุดกอล์ฟที่ท่่านซึ้อใหม่มาจากบนชั้นวางในห้าง หรือไม้กอล์ฟของท่านที่มีอยู่ใน Driver ถึง Wedges นั้น มีขนาดกริ๊ป (Grip Size) ที่เหมาะสมกับท่านด้วยเหมือนกัน หรือท่านต้องยอมทนใช้ไปเพื่อไปลองดูว่าตีได้ดีหรือไม่ อาจจะต้องปรับวงสวิงให้เข้ากับไม้กอล์ฟในแต่ละอันที่มีขนาดกริ๊ปที่ไม่เท่ากัน จนสับสนว่า ที่ตีไม่ได้ หรือตีไม่ดีเพราะวงสวิง หรือว่า อุปกรณ์กันแน่

ไม่มีความคิดเห็น: