31 ตุลาคม 2559

ทำไม Custom Club Fitting จึงมีความสำคัญกว่า Standard Spec

ไม้กอล์ฟที่ผลิตออกมาวางจำหน่ายในหลายๆรุ่น หลายๆแบนด์ ซึ่งในปัจจุบันนี้ยิ่งผลิตออกมาเร็วกว่าเดิมมาก อาจพูดได้ว่า หัวปี ท้ายปี เลยก็ว่าได้และในแต่ละรุ่นก็มีปัจจัยในการเปลี่ยนการออกแบบเพียงเพื่อการตลาด ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก ผลิตออกมาทีละมากๆ มีให้เลือก Flex และ องศาหน้าไม้เพียง 2 แบบเท่านั้น ( flex R/S และ 9.5 / 10.5) ซึ่งสำหรับกีฬากอล์ฟ ควรต้องมีรายละเอียดของสเปคที่เหมาะสมในแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันในมากกว่านี้

ไม้กอล์ฟที่เป็น Standard Spec ทั่วไปที่ควรให้ความสนใจ และท่านนักกอล์ฟรู้ว่านั้นมีผลอย่างไรกับการเล่นกอล์ฟของตัวท่านเองมุมองศาหน้าไม้ (Loft Angle) : ที่เป็นตัวหลักในการกำหนดระยะ แต่ไม้กอล์ฟที่วางจำหน่ายมีให้เลือกเพียง 2 แบบ แต่ในความจริงความสามารถนักกอล์ฟมีอยู่มากกว่านั้น ตัวอย่างเช่น มีความเร็วหัวไม้ (Club Speed) ที่แตกต่างกัน เช่น มากกว่า 100 MPH / 90-100 MPH /80-90 MPH และต่ำกว่า 80 MPH ก็ควรจะมีองศาหน้าไม้ให้เลือกมากกว่านั้น
  1. ความยาวก้าน (Club Length) : ความยาวก้านที่วางจำหน่าย ยิ่งมีเพียงความยาวเดียวในไดร์ฟ / แฟร์เวย์ / หรือชุดเหล็ก-เวดจ์ ที่วางจำหน่ายกัน แต่สรีะร่างกายนักกอล์ฟมีมากกว่านั้น ทำไมต้องใช้ความยาวก้านที่เหมือนกันด้วย จึงทำให้นักกอล์ฟปรับตัวเข้ากับไม้กอล์ฟเสียส่วนใหญ่ การพัฒนาวงสวิงจึงไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะความยาวก้านที่ยาวเกินกว่าทักษะ และความสามารถ แล้วยากที่จะตีลูกได้ตรงกลางหน้าไม้ได้บ่อยได้
    ปรับวงสวิง เข้ากับไม้กอล์ฟ
  2. มุมเอียงคอไม้ (Lie Angle) : ความยาวก้านไม้กอล์ฟ และส่วนสูงของนักกอล์ฟจะไม่ค่อยสัมพันธ์กัน กับความยาวก้านที่วางจำหน่ายเป็น Standard Spec ทำให้การอิมแพค และทิศทางไม่เป็นไปตามที่ได้เล็ง หรือต้องการ และจะพยายามปรับวงสวิง ไม่ค่อยปรับไม้กอล์ฟ เพื่อพัฒนาวงสวิง
  3. น้ำหนักก้าน (Shaft Weight) : ส่วนนี้ก็นับว่าเป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้ความยาวก้านฯ เพราะความแข็งแรงร่างกายแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน นักกอล์ฟส่วนใหญ่ก็จะเลือกเปลี่ยนทั้งชุด จาก Standard to Standard Spec เพื่อที่ให้ได้ไม้กอล์ฟที่เบา หรือหนักขึ้นให้เหมาะสมกับความแข็งแรง และความสามารถตัวเอง จะไม่นิยมเลือกปรึกษากับร้าน Professional Club Fitting ก็จะเปลี่ยนสเปคก้านไปเรื่อยๆจนกว่า โชคดีและเจอลงตัว
  4. ขนาดกริ๊ป (Grip Size) : นักกอล์ฟส่วนใหญ่ มากกว่า 80% ไม่ได้ให้ความสำคัญกับ ขนาดกริ๊ป เพราะคิดว่าไม้กอล์ฟทีวางจำหน่ายก็น่าจะใช้ได้จับกริ๊ปดูแล้วก็น่าจะตีได้ เนื่องจากขนาดมือของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ขนาดกริ๊ป จึงมีความสำคัญในกีฬากอล์ฟอย่างมาก เพราะกริ๊ปเป็นส่วนเดียวของไม้กอล์ฟที่สัมผัสกับผู้เล่น และการอิมแพคที่ดี ควรต้องมีขนาดกริ๊ปไม้กอล์ฟที่พอดีกับขนาดมือของผู้เล่นด้วยครับ ซึ่งทิศทาง และระยะ เมื่อมีการอิมแพคที่ดีจะตามมาเมื่อขนาดกริ๊ปที่พอดี
  5. การประกอบไม้กอล์ฟที่ดี (Club Assembly) : ก็จะได้สเปคที่กล่าวมาแล้วได้ ซึ่งยังไม้ร่วมถึงจัดความยาวก้านที่เหมาะสม / แนวการดีดก้าน และการปรับสวิงเวท ให้ MOI matching อีกด้วย ซึ่งจะทำให้นักกอล์ฟมีสเปคที่เหมาะสมกับตัวเองจริงๆ ไม่ใช่เพียงเลือกซื้อไม้กอล์ฟที่วางจำหน่าย แค่เปลี่ยนแบนด์ เปลี่ยนรุ่นเท่านั้น ก็จะไม่ได้สเปคตามที่ตัวเองต้องการ
    ความยาวก้าน และ Lie Angle 
ลองศึกษา และพิจารณาดูนะครับ ว่าสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองตรงไหนถึงจะเพียงพอ เพื่อต้องการออกรอบในแต่ละครั้งไม่เสียเวลา กับสกอร์ที่ไม่ได้มีการพัฒนาขึ้น เพียงแค่นั้นก็พอใจ

ไม่มีความคิดเห็น: