2 ตุลาคม 2559

ความยาวก้านที่ยาวขึ้น จะเป็นประโยชน์กับการได้ระยะของท่านหรือไม่??

ความยาวก้าน (Shaft Length) คงไม่ใช่ประเด็นหลักในการสร้างระยะ (Distance) อย่างที่นักกอล์ฟหลายท่านเข้าใจ แต่สิ่งหลักที่สามารถสร้างระยะได้ การที่อิมแพคเข้ากึ่งกลางหน้าไม้ (Center Impact) ได้บ่อยมากขึ้น มีเปอร์เซ็นต์เสริฟลูกกอล์ฟจากแท่นทีออฟ ให้อยู่ในแฟร์เวย์มากขึ้น ได้ระยะที่เหมาะสมกับทักษะความเร็วหัวไม้ที่ทำได้ อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่า ค่า Smash factor ที่ดีจะสร้างระยะได้ดี ไม่ใช่มีความเร็วหัวไม้ที่ดีอย่างเดียว แต่ ค่าของความเร็วลูกกอล์ฟ (Ball Speed) ที่ออกจะหน้าไม้ต้องดีด้วย นั่นก็คือ การอิมแพคด้วยความเร็ว และอิมแพคที่ดี (แม่นกลางหน้าไม้) เพื่อส่งพลังไปยังลูกกอล์ฟที่ดีได้

แต่ถ้าท่านคิดว่า ความยาวก้านที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้ท่านได้ระยะเพิ่มขึ้นด้วย ต้องมาคิดใหม่ว่าท่าน สามารถอิมแพคเข้ากลางหน้าไม้ได้มากน้อยอย่างไร เพื่อสร้าง Ball Speed ให้ดีขึ้น และมีค่า Smash Factor ที่ดีที่สุดได้ สมมุติในสนามกอล์ฟจริง 14  หลุม ไม่นับพาร์ 3 ท่านเสริฟได้ระยะที่ควรได้กี่หลุม กับความยาวก้านที่ยาวขึ้น ไม่ใช่ท่านยืนตีที่เดิมอย่างในสนามไดร์ฟ และบอกว่าท่านได้ระยะมากกว่าไกลกว่า เมื่อก้านที่ยาวกว่า ตีโดนกลางหน้าไม้ทุกๆครั้ง นั่นคงไม่สามารถมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะยังไม่รวมความเหนื่อยล้า / การเปลี่ยนแท่นทีออฟในทุกหลุม ซึ่งค่าของความสม่ำเสมอจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

มีคำถามว่า ทำไมนักกอล์ฟชอบเหล็กสั้น มากกว่าเหล็กยาว ควบคุมได้มากกว่าเหล็กยาว และน้ำหนักมากกว่าเหล็กยาวเสียอีก แต่หยิบมาทีไรมั่นใจทุกๆครั้ง เพราะความยาวก้านที่ทำให้เกิดความแม่นยำได้มากกว่านั้นเอง และปล่อยให้องศาหน้าไม้ และความเร็วสปีดของเราทำงาน เพื่อให้ได้ระยะนั้นเอง

ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีการผลิต และจำหน่าย ชุดเหล็กที่มีความยาวเท่ากันทั้งหมด (Single Length Irons คลิกดู)   ซึ่งได้พิสูจน์อย่างเป็นวิทยาศาสตร์แล้วว่า ความยาวที่ไม่ได้มีผลหลักในการสร้างระยะ แต่องศาหน้าไม้ และความแม่นยำที่ตีเข้ากลางหน้าไม้ได้บ่อยครั้งมากกว่า ที่จะเป็นผลดีในการให้ระยะ มากกว่าความยาวก้านที่หลายๆท่านเข้าใจ

ชุดเหล็กผลิตมาโดยเฉพาะที่มีน้ำหนักใบเหล็กเท่ากัน เพื่อประกอบให้มีความยาวก้านเท่ากัน มีน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟเท่ากัน และมีสวิงเวทเหมือนกัน เพียงองศาหน้าไม้ต่างกันเท่านั้น จะให้ความพิเศษที่ทำให้นักกอล์ฟเล่นกอล์ฟในช๊อตขึ้นกรีนในแน่นอนขึ้นมั่นใจขึ้น ด้วยระยะที่เหมือนเดิม และจะไกลขึ้นเมื่อมีการอิมแพคที่มั่นใจขึ้น เมือความยาวก้านไม่ได้ได้มาเป็นอุปสรรคในการควบคุมลูกกอล์ฟให้ไปยังเป้าหมายที่เล็งไว้


ไม่มีความคิดเห็น: