17 ตุลาคม 2559

ควรพิจารณา สเปคหัวไม้ สเปคก้าน และทักษะการสวิง เมื่อต้องการเปลี่ยนสเปคไม้กอล์ฟ

มีนักกอล์ฟหลายท่านเข้าใจผิดเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับการเลือกไม้กอล์ฟ หรือ การเปลี่ยนก้านไม้กอล์ฟเพื่อให้ไม้กอล์ฟที่ตัวเองซื้อเป็นสเปคโรงงานมา (Standard Spec) ให้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น หรือเรียกกันภาษาชาวบ้านว่า " โมฯไม้ " หรือ โมดิฟายไม้กอล์ฟ บางท่านเรียกให้ดูหรูหน่อยว่า "ฟิตติ้งไม้กอล์ฟ"

หัวไม้มีให้เลือกมากมายๆ จะพิจารณาอย่างไรดี
จากการโฆษณาขายไม้กอล์ฟของแบนด์ในตลาด หรือแบนด์ที่ยอมลงทุนสูง ที่ให้สปอนเซอร์กับนักกอล์ฟอาชีพใช้ในการแข่งขันนั้น ย่อมได้เปรียบทางการตลาด แต่ความเป็นจริงการผลิตไม้กอล์ฟ (โดยเฉพาะไดร์ฟเวอร์) ออกกันมาวางจำหน่ายนั้นเป็นแฟชั่น หัวปี ท้ายปีเลยก็ว่าได้ ซึ่งสเปคหัวไม้กอล์ฟ และก้านไม้กอล์ฟที่ติดมาก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของนักกอล์ฟส่วนใหญ่ได้ แค่มีให้เลือกสเปคก้าน และองศาหน้าไม้เพียง 2 แบบ ( Flex R หรือ Flex S / องศา 9.5 หรือ 10.5) ซึ่งเป็นการผลิตทีละมากๆ และก็เป็นข้อจำกัดในการเลือกเพื่อให้ได้สเปคที่เหมาะสมกับนักกอล์ฟในแต่ละคน ตามหลักการวิชา (Custom Club Fitting) ที่เป็นสากลจริงๆ ซึ่งไม่ใช่แค่เพียง การโมฯไม้ ที่เพียงแค่เปลี่ยนก้านไม้กอล์ฟ หรือกริ๊ปเท่านั้น

หัวไม้กอล์ฟ ย่อมทำงานร่วมกับก้านไม้กอล์ฟ และฝีมือ ทักษะความสามารถของนักกอล์ฟในแต่ละคน หากมีหัวไม้กอล์ฟที่องศาต่ำ แต่มีก้านที่อ่อน และมี Club Speed ที่ต่ำจะไดร์ฟให้ได้ระยะเพิ่มขึ้นนั้น หากต้องการเปลี่ยนเฉพาะก้านอย่างเดียว จะไม่ช่วยอะไรได้มากเท่าที่ควร จำเป็นต้องพิจารณาหัวไม้ด้วยเพื่อให้เข้ากันกับก้าน และทักษะฝีมือ ซึ่งจะพบเห็นส่วนมากนักกอล์ฟต้องการเปลี่ยนเฉพาะก้านอย่างเดียวก็น่าจะเพียงพอแล้ว ซึ่งก็พอได้ แต่ได้แค่เพียงครึ่งทางเท่านั้น ยิ่งหากได้พบโฆษณาสรรพคุณขายก้าน ก็ยิ่งง่ายในการตัดสินใจเปลี่ยนก้านอย่างเดียว แต่ผู้ขายก็มีหน้าที่ขาย ไม่ได้แนะนำเรื่องหัวไม้เลย เพียงแค่ขายก้าน เปลี่ยนก้านได้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ก้านไม้กอล์ฟก็มีเป็นร้อย อันที่เหมาะสมเป็นอันไหน
ตลาดเปลี่ยนก้านไม้กอล์ฟปัจจุบันนี้เป็นที่นิยมกันอย่างมากๆ และทำกำไรได้มากกว่า ตลาดหัวไม้กอล์ฟ เพราะต้นทุนก้านจะต่ำกว่า และหากท่านติดตามอ่านบทความมาตลอด จะพอทราบว่าการเลือกก้านควรมีวิธีอย่างไร Flex R ของแบนด์หนึ่ง จะมีค่าเท่ากัน Flex R ของอีกแบนด์ไหม ด้วยความยาวก้าว และน้ำหนักหัวไม้ที่เท่ากันหรือไม่อย่างไร 

ดังนั้นการเลือกเปลี่ยนก้านไม้กอล์ฟ อย่างเดียวจะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟได้ประสิทธิภาพสูงสุดหรือไม่ หากไม่ได้พิจารณาหัวไม้ และทักษะในการสวิงของท่านไปพร้อมกัน แนะนำปรึกษาร้าน Professional Club Fitting ที่สามารถให้ความรู้ และตอบคำถามเรื่องไม้กอล์ฟ และวิเคราะห์การสวิงได้ จะไม่เสียเวลาที่คุ้มค่ากว่าครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น: