12 พฤษภาคม 2562

One Swing One Length with One Total weight

น้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Total Weight) ที่ต่างกัน มีผลต่อการสวิงที่ไม่คงที่ และไม่สม่ำเสมอ

⭕ ตามที่ทราบกันบ้างแล้วว่า กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาใช้การฝึกซ้อมวงสวิงที่ซ้ำๆ ที่จะทำให้เกิด ความจดจำกล้ามเนื้อ (Memory Muscle) ดังนั้นน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Total Weight) และความอ่อนแข็งก้านไม้กอล์ฟ (Flex) จึงจำเป็นต้องมีความคล้ายกัน หรือเหมือนกัน ที่จะทำให้ได้ความรู้สึกในการฝึกซ้อมที่จดจำวงสวิงนั้นได้ง่ายขึ้น ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และจะเป็นผลเสียหากนักกอล์ฟมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือสเปคบ่อยครั้งเกินไปเช่นกัน

⭕ เช่นเดียวกันในชุดเหล็กชุดเดียวกันที่ต้องการความเสถียรสม่ำเสมอ และแม่นยำสูงสุด ซึ่งเหล็กทุกๆควรมีน้ำหนักรวมไม้ฯที่เหมือนกัน / Flex ที่เหมือนกัน หรือความยาวก้านเดียวกัน ที่จะให้ความรู้สึกในการสวิงที่เหมือนกัน ที่ ชุดเหล็กความยาวเท่ากัน (Single Length Irons) ที่ให้คุณประโยชน์ดังกล่าวสนับสนุนให้นักกอล์ฟเกิดความแม่นยำมากที่สุด โดยเฉพาะช๊อตขึ้นกรีน ในทุกๆเหล็กที่หยิบขึ้นมา ไม่ว่าจะเหล็กเบอร์ไหนก็ตาม และความผิดพลาดย่อมลดลงอย่างแน่นอน

⭕ ซึ่งชุดเหล็กแบบเดิม (Conventional Irons) ในเหล็กแต่ละเบอร์นั้น หากนำมาชั่งหาน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟจะต่างกันในทุกๆเหล็ก ก็เพราะน้ำหนักใบเหล็กยาวจะเบากว่าใบเหล็กสั้นทุกๆ 7-8 กรัมในเหล็กทุกๆ 1 เบอร์ที่สั้นลง ซึ่งสรุปน้ำหนักใบเหล็กเปล่าของเหล็ก 5 จะเบากว่าใบเหล็ก PW ถึงประมาณ 30 กรัม (ลองนำเหล็กออกมาชั่งดูก็ได้ครับ) ดังนั้น เหล็กทุกๆชิ้นจะมีน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟที่ไม่เท่ากันอย่างแน่นอน แล้วจะทำให้การฝึกซ้อมความจำกล้ามเนื้อในวงสวิงเหมือนกันได้อย่างไร?? 

⭕ เคยสังเกตุไหมครับว่า ทุกท่านตีเหล็กดีในแต่ละวันจะไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่จะมั่นใจในเหล็กที่สั้น หรือ บางวันตีเหล็กยาวได้ แต่จะมาเพี้ยนในเหล็กสั้นอีก จะหาวันที่พอดีพร้อมๆกันได้ยากมากๆ นั่นเป็น สาเหตุของอุปกรณ์ที่น้ำหนักต่างกันเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้จังหวะสวิงสับสนได้ ซึ่งไม่อาจโทษว่าเพราะเราสวิงไม่ดีเอง เพราะกีฬากอล์ฟนั้นย่อมมีส่วนที่ Error ของการสวิงนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่อยากนำเสนอว่า หากอุปกรณ์ที่มีสเปคไม้ฯที่เหมือนๆกันในทุกๆเหล็กแล้ว จะช่วยลดความผิดพลาด และสนับสนุนวงสวิงให้เสถียรมากขึ้น คงที่และแม่นยำขึ้นจะดีกว่าไหมครับ?? ลองพิจารณาดูกันนะครับ

ชุดเหล็กความยาวเท่ากัน / น้ำหนักรวมเท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น: