30 พฤษภาคม 2562

ฟิตติ้งขนาดกริ๊ป (Fitting Grip Size) 1

⭕ นักกอล์ฟหลายท่านใช้ไม้กอล์ฟโดยเคยไม่ทราบว่า ขนาดกริ๊ป (Grip Size) ของไม้กอล์ฟที่ตัวเองใช้อยู่มี ขนาดใหญ่ หรือเล็กกว่า หรือพอดี กับขนาดมือของตัวเอง ก็ใช้ไปๆโดยใช้ความรู้สึก และสามารถตัวเอง ปรับการสวิงให้เข้ากับขนาดกริ๊ปของไม้กอล์ฟนั้นๆได้ และก็ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงที่ตีไม่ดีเพราะอะไร

⭕ ซึ่งขนาดกริ๊ปของบางท่านมีขนาดที่แตกต่างกัน เช่น ไดร์ฟเวอร์ / แฟร์เวย์ มีขนาดอย่างหนึ่ง หรือ ไดร์ฟเวอร์อย่างแฟร์เวย์อีกอย่าง หรือในชุดเหล็กมีอีกขนาดกริ๊ปแบบหนึ่ง และชุดเวจด์ก็มีขนาดกริ๊ปที่ต่างไปจากชุดเหล็กด้วย เพราะซื้อมาคนละครั้ง หรือต่างชุดกัน ซึ่งจะสร้างความสับสนในการสวิงที่เหมือนๆกันให้ดีขึ้นได้อย่างไร

⭕ ซึ่ง ขนาดกริ๊ปนั้นเป็นส่วนสำคัญในอันดับแรกๆ ที่จะทำให้วงสวิงของท่านเสถียรได้หรือไม่อย่างไร เพราะขนาดกริ๊ปมีผลกระทบต่อ การอิมแพคที่หนักแน่น (Solid Impact) และมีผลกระทบที่ทำให้หน้าไม้สแควร์ กับ เป้าหมายของการเล็งก่อนสวิงทุกๆครั้ง

⭕ เพราะ ขนาดกริ๊ปที่เล็กกว่าขนาดมือ (ต้องจับให้แน่น) จะมีผลให้หน้าไม้ปิดเร็วขึ้น และ ขนาดกริ๊ปที่ใหญ่กว่าขนาดมือ (จับไม่กระชับ) จะทำให้หน้าเปิดได้ง่าย และทั้งสองแบบจะทำให้อิมแพคไม่หนักแน่น นอกจากนั้นหากมีขนาดกริ๊ปไม้กอล์ฟที่ใช้ แบบจับฉ่าย (หลายๆขนาด) ลองคิดได้เลยว่าท่านจะมีความเสถียร และสม่ำเสมอในการสวิงได้อย่างไร ท่านก็จะปรับตัวให้เข้ากับไม้ฯ ที่มีขนาดกริ๊ปแตกต่างกันไป จนสับสนในการเล็ง หรือการสวิงเปลี่ยนไปด้วยนั่นเอง

⭕ หากมีโอกาสจะเปลี่ยนกริ๊ปทั้งทีในแต่ละครั้ง ควรทำฟิตติ้งขนาดกริ๊ป (Grip Size Fitting) ด้วยทุกครั้ง ไม่ใช่แค่มีกริ๊ปใหม่ แทนที่กริ๊ปเก่าเท่านั้น การเปลี่ยนขนาดกริ๊ปที่เหมาะจะทำให้ได้ระยะที่ดี และเพิ่มความแม่นยำมากขึ้น อย่าโทษแต่วงสวิงไม่ดีแต่อย่างเดียว เพราะอุปกรณ์ที่เหมาะสมจะช่วยส่งเสริมวงสวิงให้ดีได้ด้วย (แบบไม่หลงประเด็น)

ไม่มีความคิดเห็น: