30 พฤษภาคม 2562

ฟิตติ้งขนาดกริ๊ป (Fitting Grip Size) 2

⭕ ที่ทราบมาแล้วว่า ขนาดกริ๊ป (Grip Size) มีผลต่อการสวิง และหากใช้ไม้กอล์ฟที่มีขนาดกริ๊ปไม่พอดีกับขนาดมือมาฝึกซ้อม นักกอล์ฟก็จะปรับและชดเชยวงสวิงให้เข้ากับไม้กอล์ฟนั้นเองโดยธรรมชาติ และจะจดจำการสวิงที่ปรับเพื่อให้ตีได้นั้น โดยไม่ทราบว่าขนาดกริ๊ปนั้น มีผลทำให้ชดเชยการสวิงที่ควรจะเป็น
ขนาดมือที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคล
⭕ และหากเปลี่ยนกริ๊ป หรือเปลี่ยนก้านโดยไม่ทราบสเปคขนาดกริ๊ปเดิม หรืออาจจะเปลี่ยนอุปกรณ์ในรุ่นใหม่ๆเลย ก็เท่ากับว่าท่านต้องมาเริ่มฝึกความจำกล้ามเนื้อในการสวิงใหม่ ตามสเปคไม้กอล์ฟที่เปลี่ยนไปนั้นด้วย ซึ่งนักกอล์ฟที่ชอบเปลี่ยนอุปกรณ์โดยไม่รู้สาเหตุ หรือไม่รู้สเปคจริงของตัวเอง (นักกอล์ฟแฟชั่น) ก็จะเป็นนักกอล์ฟที่หาการพัฒนาเกมส์กอล์ฟได้ค่อนข้างยาก

การฟิตติ้งขนาดกริ๊ป (Fitting Grip Size) ไม่ควรใช้ความรู้สึกวัดขนาดกริ๊ปว่าพอดีหรือไม่ เพราะขนาดกริ๊ป จะเปลี่ยนไปตามขนาดก้าน (Butt Diameter) และขนาดกริ๊ปเปล่า (Core Size) รวมถึงชั้นเทป (Masking Tape) ที่รองเพิ่มบนก้านก่อนใส่กริ๊ป เพื่อให้พอดีกับขนาดมือของแต่ละคนที่แตกต่างกัน (ไม้ฯ OEM คงไม่มีขนาดกริ๊ปให้เลือกหลายขนาดแน่ๆครับ)

⭕ ซึ่งเห็นหลายท่านชอบเปลี่ยนกริ๊ปเพื่อประโยชน์ของสวิงเวท โดยใช้น้ำหนักกริ๊ปที่หนัก/เบา แต่รู้ไหมครับว่ามันไม่ตรงประเด็น นั่นควรเป็นการเพิ่ม/ลดน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟมากกว่า ตำแหน่งกริ๊ป คือ จุดยึด หรือจุดหมุนของการดีดก้านที่อยู่ในมือ จะไม่มีอะไรไปเปลี่ยนการดีดก้านใหม่เลย ก้านยังคงดีดเหมือนเดิม **ควรให้ความสำคัญกับขนาดกริ๊ปดีกว่าครับ เพราะขนาดกริ๊ปที่ดีให้ผลต่อการสวิงที่ดีกว่าครับ**

ไม่มีความคิดเห็น: