11 กุมภาพันธ์ 2562

สเปคไม้กอล์ฟที่ไม่เหมาะ สามารถเปลี่ยนวงสวิงได้

ฟิตติ้งขนาดกริ๊ป (Grip Fitting)

นักกอล์หลายๆท่านไม่เคยทราบเลยว่า ขนาดกริ๊ป (Grip Size) ในไม้กอล์ฟทั้งหมดของตัวเองนั้น มีขนาดกริ๊ปพอดีกับ #ขนาดมือของตัวเราเอง หรือไม่?? หรือเป็น แบบจับฉ่าย คือ ไดร์ฟเวอร์อาจมีขนาดแบบนึง และแฟร์เวย์วูด หรือชุดเหล็กก็มีอีกขนาดต่างกัน ซึ่งผู้ใช้เองก็ไม่ทราบ ได้แต่ปรับตัวเองให้เข้ากับไม้กอล์ฟไปเรื่อย ให้พอตีได้ ผิดบ้างเพี้ยนบ้างคงเป็นเรื่องของวงสวิงไม่ดีเอง

การฟิตติ้งขนาดกริ๊ปช่วยเพิ่มความแม่นยำ
เมื่อไร ขนาดกริ๊ปที่ใหญ่กว่าขนาดมือตัวเอง จะทำให้จับกริ๊ปได้ไม่กระชับมือ การอิมแพคขาดความหนักแน่น โอกาสทำให้หน้าไม้เปิดขณะอิมแพคได้ง่ายกว่า และทิศทางลูกกอล์ฟจะไปทางด้านขวามากกว่า (สำหรับคนตีขวา) ด้วยเหตุนี้เมื่อลูกไปทางด้านขวาบ่อยๆครั้งในการฝึกซัอมโดยไม่รู้สาเหตุ นักกอล์ฟก็จะพยายามชดเชยการตี เปลี่ยนการเล็ง / ปิดหน้าไม้มากขึ้น / ขยับเปลี่ยนตำแหน่งบอล เพื่อที่จะเปลี่ยนทิศทางลูกฯที่ออกไปทางขวา ให้กลับมาทางด้านซ้ายให้ได้โดยอัตโนมัติแบบไม่รู้ตัว

และสำหรับ ขนาดกริ๊ปที่เล็กกว่ามือ จะมีผลทำให้ทิศทางของลูกกอล์ฟไปทางด้านซ้ายได้ง่ายกว่า จับกริ๊ปจะหลวมไม่กระชับ การพลิกของหน้าไม้ง่ายกว่า ก็พยายามฝึกซ้อมโดยการปรับวงสวิงชดเชยเช่นกัน โดยไม่ทราบว่าขนาดกริ๊ปไม่พอดีกับขนาดมือ

ส่วนใหญ่นักกอล์ฟจะไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นเพราะเหตุใด ก็ทำการฝึกซัอม และใช้กริ๊ปที่มีขนาดใหญ่ หรือเล็กกว่าขนาดมือไปจนคุ้นเคย และชินกับการสวิงของตัวเองที่ได้ชดเชยไปเรียบร้อยแล้ว และถ้าหากไปใช้กริ๊ปในไม้กอล์ฟอื่นๆที่มีขนาดพอดีมือแล้ว การฝึกซ้อมวงสวิงก็จะเกิดอาการสับสน และจดจำวงสวิงหลายๆแบบ ที่ไม้ฯนี้ต้องตีต้องยืนจรดแบบนี้ และไม้ฯนั้นต้องทำแบบนั้น สรุปทำให้เกมส์กอล์ฟตัวเองเล่นยากขึ้นมาก เพราะสาเหตุเพียงจุดเล็กๆของขนาดกริ๊ปที่ไม่พอดีมือนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: