15 มกราคม 2562

การเลือกชุดเวดจ์ให้มีประสิทธิภาพ

/// W e d g e  T a l k  # 2  ///

⭕ การเลือกมีชุด Wedge เมื่อตอนที่แล้วให้เลือกดูที่ องศาหน้าไม้ (Loft Angle) ที่ไล่เรียงต่อมาจาก PW, Pitching Wedge ที่ควรมีองศาหน้าไม้ที่ไม่ห่าง หรือใกล้กันจนเกินไป ที่จะทำให้ระยะที่ได้จะห่าง หรือได้ใกล้กันไปด้วย สำหรับตอนนี้ควรเลือกดูที่องศาบลาวซ์  Bounce Angle หรืออาจแปลว่า มุมกระดอน ก็พอได้แต่จะไม่ค่อยเรียกกัน

⭕ ในทุกๆเหล็กจะมีองศาบลาวซ์ และเมื่อองศา Loft มากขึ้นองศา Bounce ก็จะมากขึ้นตามด้วย แต่ในชุดเวดจ์จะมีการออกแบบ Bounce Angle ให้มีหลายหลาก เพื่อให้เหมาะกับการเล่นในอุปสรรคพื้นผิวสนามที่ออกแบบไว้แตกต่างกันรอบๆกรีน เพราะฉนั้นการเลือกมี Bounce ในชุดเวดจ์ไม่ควรเลือกให้มีองศาบาวซ์ที่เหมือนกันทั้งหมด

Low Bounce (4ํ-8ํ องศา) เหมาะกับการเล่นในพื้นผิวหญ้า หรือทรายที่ เตียน/แน่น /เรียบ องศาบาวซ์ที่น้อยจะช่วยป้องกันการตีหลังลูก / ตีท๊อป จะช่วยการตีสอดลูกฯ ผ่านลูกได้ดี

High Bounce (10ํ-14ํ องศา) เหมาะกับเล่นในพื้นผิวที่นุ่มสุย / หญ้าฟู / ทรายร่วน เพราะองศาบาวซ์ที่มากจะช่วยให้ตีไม่ลอดลูกฯ ผ่านพื้นผิวที่นุ่มซุยแบบนี้โด้โดยดีช่วยลดมุมชัน/ขุดด้วยมุมกระดอน

⭕ หากการเลือกมีชุดเวดจ์ที่มีองศาบาวซ์ที่เหมือนกันจะไม่ช่วยให้ท่านมีการเล่นรอบๆกรีน Short Game ได้หลายหลากในแต่ละพื้นผิวของแต่ละอุปสรรคที่ออกแบบไว้ต่างกันได้ และนอกจากนั้นการฝึกซ้อม และวิธีของการสวิงในชุดเวดจ์นี้จำเป็นต้องในเวลากับมันมากพอสมควรด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: