8 มกราคม 2562

การเลือกชุดเวดจ์ให้เหมาะสมและเข้ากับชุดเหล็ก

/// W e d g e  T a l k  # 1  ///


ชุด Wedge ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุดเหล็ก แต่ออกวางจำหน่ายแยกกัน เลยทำให้เหมือนว่าเป็นคนละชุด และทำให้นักกอล์ฟส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่ใจในการเลือกมีชุด Wedge ที่เหมาะสม และมีสเปคที่เข้ากันได้ดีกับชุดเหล็ก ทั้งสเปคก้าน / Flex / องศาหน้าไม้ (Loft Angle) ที่ควรไล่เรียงต่อจากชุดเหล็กอย่างเหมาะสมลงตัว มิฉนั้นแล้วจะทำให้ผลงานของ Short Game ในการลดสกอร์จะด้อยลงทันที

ซึ่งชุด Wedge ที่วางจำหน่ายทั่วไปในปัจจุบัน จะมีองศาหน้าไม้ให้เลือกหลายหลาก และสิ่งแรกที่นักกอล์ฟควรเลือกที่สุด คือ องศาหน้าไม้ที่ต้องสัมพันธ์ กับ PW (Pitching Wedge, 46ํ-48ํ องศา) เหล็กตัวสุดท้ายในชุดเหล็กว่า..ควรมีองศาหน้ไม้เท่าไร ซึ่งเป็นที่มาของระยะที่ต้องการต่อเนื่องมา คือ GW (Gap Wedge, 50ํ-52ํ องศา) ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจ และข้ามไปเลือกมี SW (Sand Wedge, 54ํ-56ํ องศา) แทน และทำให้เกิดช่องว่างของระยะในช๊อตขึ้นกรีนที่ขาดความแม่นยำ

ดังนั้นควรรู้องศาหน้าไม้ในชุดเหล็กทุกเบอร์ โดยเฉพาะ PW และตรวจเช็ควัดจริง เพื่อที่จะเลือกมีองศาหน้าไม้ของ ชุดWedge ตัวแรก ได้อย่างถูกต้อง และตามด้วย Wedge ตัวที่สอง ที่จำเป็นต้องมีช่วงห่างขององศาหน้าไม้ที่สัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเหมือนกันกับ ช่วงห่างขององศาหน้าไม้ในชุดเหล็ก ที่เป็นที่มาของระยะห่างกันที่ได้ของเหล็กแต่ละเบอร์นั่นเอง (10-15 หลา)

ไม่มีความคิดเห็น: