4 กุมภาพันธ์ 2561

ความเร็วหัวไม้ กับ ความเร็วลูกกอล์ฟ กับระยะที่ควรได้จริง

หลายคนพูดว่า "ก้านที่ยาวขึ้น จะเพิ่มความเร็วหัวไม้" และ ความเร็วหัวไม้ที่เร็วขึ้น จะช่วยเพิ่มระยะมากขึ้นด้วย" เลยทำให้ไม้กอล์ฟทั่วไปทำให้ยาวขึ้น และยาวมากกว่าความสามารถตัวเอง ที่จะตีเข้ากลางหน้าไม้ได้บ่อยครั้ง

ซึ่งความเร็วหัวไม้ที่ดี และเสถียรคงที่น่าจะเกิดจากการฝึกซ้อม และทักษะส่วนบุคคล แต่ไม่ควรอยากเพิ่มระยะด้วยการมีก้านไม้กอล์ฟที่ยาวขึ้นเกินกว่าความสามารถตัวเอง ไม่ใช่ตีที่เดิม 10 ลูก ได้ระยะที่พอใจเพียง 2-3 ลูก ก็ถือว่าตีไกลขึ้นแล้ว แต่ไม่ใช่การเล่นกอล์ฟแบบต้องการลดสกอร์ (Lower Score)

Smash Factor เป็นผลสุดท้ายที่สำคัญในการได้มาของระยะ ซึ่งไม่ใช่ความเร็วหัวไม้ (Club Speed) เพียงอย่างเดียว ต้องรวมกับการอิมแพคเข้ากลางหน้าไม้ (Center Impact) ที่ดีได้บ่อยครั้งด้วย ที่ทำให้เกิดความเร็วบอล (Ball Speed) ที่ออกจากหน้าไม้ได้ดีที่สุดอย่างสม่ำเสมอ เป็นผลที่แท้จริงของระยะที่ได้ตามมา

ถ้าหากทำความยาวก้านที่ยาวขึ้น เพื่อต้องการเพิ่มสปีด แต่การอิมแพคหน้าไม้ ไม่เกิดบอลสปีดที่ดีก็เปล่าประโยชน์ และทำให้ความยาวที่ยาวเกินกว่าความสามารถนั้น ไปเปลี่ยนวงสวิง / เปลี่ยนแนวสวิง/ เปลี่ยนการเล็ง / เปลี่ยนตำแหน่งบอลตอนยืนจรด จะแก้ไขภายหลังได้ยากกว่า การฝึกซ้อมที่มีความยาวก้านที่เหมือนสมตามความสามารถนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: