25 กุมภาพันธ์ 2561

ไม้กอล์ฟสามารถเปลี่ยนวงสวิงคุณได้ (ในทางลบ หรือบวก) ขึ้นอยู่กับสเปคไม้กอล์ฟนั้น

ไม้กอล์ฟกำหนดวงฯคุณได้
กอล์ฟเป็นกีฬาที่พิเศษกว่ากีฬาประเภทอื่นๆ ที่ต้องใช้ทักษะความสามารถ ความคุ้นเคยในการฝึกซ้อมบ่อยๆ เพื่อให้สมองและกล้ามเนื้อ (Physical & Mental) จดจำการเคลื่อนไหวทั่วทั้งร่างกาย แล้วทำการสวิงให้เหมือนที่คิด ให้ถูกต้องอย่างเป็นอัตโนมัติให้ได้

แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า การฝึกซ้อม หรือการใช้ไม้กอล์ฟแบบใด หรือสเปคใดก็ได้มาระยะเวลาหนึ่ง นักกอล์ฟจะสามารถใช้ไม้กอล์ฟนั้นเล่นกอล์ฟได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะการฝึกซ้อม และความจดจำกล้ามเนื้อนั้นทำให้ท่านตีได้ แต่ในแบบของตัวเอง ตามธรรมชาติการปรับตัวร่างกายให้เข้ากับไม้กอล์ฟโดยอัตโนมัติ

การจรดที่เปลี่ยนไปตามความยาวก้าน
ไม่ว่าความยาวก้านจะยาวเกิน หรือสั้นเกินไป / น้ำหนักไม้ฯจะเบาหรือหนักไป / ก้านจะแข็ง หรืออ่อนไป / ขนาดกริ๊ปจะเล็ก หรือใหญ่ไป ท่านจะปรับตัวท่านเอง เพื่อให้ตีกอล์ฟไม้นั้นให้ได้ วงสวิงอาจจะไม่เหมือนเดิมที่เคยเรียนมา/ฝึกมา เท่ากับว่าไม้กอล์ฟที่ไม่แมทช์มีส่วนในการเปลี่ยนวงสวิงได้ ซึ่งหลายๆท่านคิดว่าไม้ที่ใช้อยู่ก็ตีได้ จนกว่ารู้สึกว่าหนัก/แข็งไป ระยะลดลง ก็คิดต้องการเปลี่ยนไม้ฯ และเมื่อได้ไม้ฯใหม่มา ท่านจะรู้สึกแปลกๆ บางคนตีไม่ได้อย่างเดิม

ซึ่งแนะนำควรหาไม้กอล์ฟที่เหมาะกับสรีระ และทักษะความสามารถของตัวเองดีกว่า เช่น หนัก/เบา สั้น/ยาว อ่อน/แข็ง หรือขนาดเล็กใหญ่ มาใช้ในการฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาวงสวิง ดังนั้น Club Fitting จึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้นักกอล์ฟพัฒนาวงสวิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และจะได้ตัดปัญหาการกังวลใจเรื่องสเปคอุปกรณ์ไปได้เลย เหลือเพียงแต่วงสวิงและการฝึกซ้อมเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: