19 สิงหาคม 2562

การเพิ่มระยะ กับ มุมปะทะบอล

⭕ หลายๆท่านปรารถนาการเพิ่มระยะในไดร์ฟเวอร์ และก็คิดว่าความยาวก้านที่ยาวขึ้น กับสวิงเวทที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เพิ่มความเร็วหัวไม้ขึ้นได้ และจะได้ระยะเพิ่มขึ้นตามมานั่นเอง แต่เชื่อไหมครับว่า ความยาวก้านที่ยาวเกินไปจะเป็นผลเสียตามมามากกว่าการให้ประโยชน์เสียอีก

⭕ การมี มุมปะทะบอล (AttackAngle) ที่ดีในไดร์ฟเวอร์ ที่เป็น มุมเสย Ascending Hit จะเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่จะทำให้ได้ มุมเหิน (Launch Angle) ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่การตีแบบมุมเสยได้ดีนั้น หากท่านมีความยาวก้านที่ยาวเกินกว่าความสามารถ และสรีระ จะพยายามฝึกซ้อมให้ได้อย่างนั้นยากมากครับ

⭕ เพราะตำแหน่งบอลขณะยืนจรด (Ball Position) จะมีบทบาทสำคัญและเกี่ยวข้องด้วยมากๆ ซึ่งหลายๆท่านจะสับสนกับตำแหน่งบอลตรงนี้กัน และจะโดนความยาวก้านที่ยาวเกินไปบังคับให้ได้วงสวิงอย่างที่ไม่ต้องการเป็น เพราะธรรมชาติของการสวิงจะชดเชยโดย ปรับการเล็ง / ปรับการยืน / ปรับหน้าไม้ / ปรับแนวสวิงแบนขึ้น เพื่อไม่ให้ตีหลังลูกบ่อยๆ และก็จะไม่ได้ระยะที่ดี ก็เพราะมุมปะทะบอลไม่ได้เท่าที่ควรเป็นครับ

ความยาวก้านที่เพิ่มขึ้นกับระยะที่เพิ่มขึ้นนั้น หลายๆท่านยังติดกับความคิดนี้มากๆ และต้องสรรหามาใช้จนได้ ซึ่งไม่ทราบว่าจะเกิดผลตามมาอย่างไร เพราะสเปคไม้กอล์ฟ OEM นั้นก็พยายามผลิตให้ไดร์ฟเวอร์มีความยาวก้านยาวกว่าปกติ มีองศาหน้าไม้ที่ต่ำ และมีองศาให้เลือกน้อยมาก นั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จำกัดในการพัฒนาเกมส์ของนักกอล์ฟสมัครเล่นในปัจจุบันนี้ครับ

(Cr: Photo from Golf Distillery)

ไม่มีความคิดเห็น: