28 กุมภาพันธ์ 2560

ไดร์ฟเวอร์องศาหน้าไม้ที่ต่ำ จะช่วยให้นักกอล์ฟที่สวิงช้าได้ระยะจริงหรือ??

การที่นักกอล์ฟหลายท่านเข้าใจว่าองศาหน้าไม้ในไดร์ฟเวอร์ยิ่งต่ำ จะยิ่งทำให้ไดร์ฟได้ระยะมากขึ้น เพราะตามที่เห็นนักกอล์ฟตีไกลหลายคน หรือแชมป์ตีไกลเค้าก็ใช้องศาหน้าไม้ที่ต่ำ ก็น่าจะช่วยทำให้ระยะของตัวเองเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

การที่ลูกกอล์ฟจะลอยไปในอากาศได้นาน เพื่อสร้างระยะที่ดี ควรมีความเร็วหัวไม้ (Club Speed) ที่ดี มีมุมเหิน (Trajectory) ที่ดี พร้อมกับการอิมแพคกลางหน้าไม้ที่ดี (Center Impact) ที่ทำให้เกิดความเร็วลุกกอล์ฟ (Ball Speed) ที่ออกจากหน้าไม้ที่ดี ที่ทำให้ได้ระยะที่มีประสิทธิภาพที่สุด

ความเร็วหัวไม้ (Club Speed) เป็นตัวสร้างอัตราการหมุน (Spin Rate) บนลูกกอล์ฟที่ทำให้ลูกกอล์ฟลอยขึ้นในอากาศได้ อย่างที่เข้าใจว่า ความเร็วหัวไม้สูง จะทำให้ได้ระยะที่ไกลขึ้นอย่างแน่นอน เพราะฉนั้นความเร็วหัวไม้สูง สปินเรทก็สูงด้วยเช่นเดียวกัน แต่ไอ้เจ้าสปินเรทนี้ มีทั้งข้อดี และข้อเสีย

ข้อดี คือ สปินเรทที่สูง เกิดจากความเร็วหัวไม้ที่สูง ที่ทำให้ลูกกอล์ฟลอยตัวไกลได้ระยะ
ข้อเสีย คือ สปินเรทที่สูงมากเกินไป จะทำให้มีมุมเหินที่สูงเกินความจำเป็น กลายเป็นลูกโด่งที่ตกแล้วไม่ได้ระยะ (ไม่รวมมุมเข้าลูกที่ชัน) จึงจำเป็นต้อง ลดสปินเรทให้พอเหมาะ พอดี กับมุมเหินนั้น

มุมเข้าลูกที่ดีที่สุด
ดังนั้นการลดสปินเรท ของนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้สูง ส่วนหนึ่งอย่างง่ายๆ ก็คือ การใช้องศาหน้าไม้ที่ต่ำลง จะทำให้ได้มุมเหินที่เหมาะสม และได้ระยะมากขึ้น รวมถึงจุด Carry และการตกแล้ววิ่งต่อของลูกกอล์ฟได้ดีกว่า เนื่องด้วยเหตุนี้ นักกอล์ฟที่มี Club Speed สูงๆ จึงเลือกใช้องศาหน้าไม้ที่ต่ำกว่าปกติ จะทำให้ได้ระยะที่ดีกว่า ซึ่งในทางตรงกันข้าม นักกอล์ฟที่ Club Speed ช้า แต่ต้องการใช้องศาหน้าไม้ที่ต่ำ เพื่อต้องการที่จะให้ลูกที่ไดร์ฟออกไปได้ระยะนั้น ตก แล้ววิ่ง ไม่ได้มองเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้มุมเหินที่ดี มีการยกตัวของลูกกอล์ฟลอยในอากาศที่ดี ซึ่งนักกอล์ฟเหล่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มสปินเรท (Increase Spin Rate) แทนที่จะลดสปินเรท

เพราะฉนั้นการที่จะช่วยให้นักกอล์ฟที่มี Club Speed ที่ต่ำ หรือช้า ไดร์ฟได้ระยะที่ไกลขึ้น ควรให้ความสนใจกับ การเพิ่มองศาหน้าไม้ (Increase Loft Angle) เป็นสำคัญมากกว่าเรื่องอื่นๆ เพราะจะช่วยให้ได้มุมเหิน และสปินเรทที่ดีกว่า มีความผิดพลาดน้อยกว่า

ปลายก้านที่อ่อนให้มุมเหินที่สูง
บริษัทฯผลิตไม้กอล์ฟ วางจำหน่ายไดร์ฟเวอร์ในตลาดเพียง 2 แบบ หรือ 2 องศาหน้าไม้ คือ 9.5 หรือ 10.5 เนื่องจากต้นทุนการผลิตหัวไม้นั้นสูงมาก จึงเลือกการผลิตก้านให้ปลายที่อ่อน เพื่อให้เกิดองศาหน้าไม้ขณะอิมแพคที่เพิ่มขึ้น (Dynamic Loft Angle) ซึ่งไม่ค่อยตรงประเด็นที่จะส่งผลให้เกิดระยะของนักกอล์ฟที่สปีดต่ำ เนื่องจากการสะบัดก้าน กับองศาที่ต่ำ เกิดการผิดพลาด (Error)ได้ง่าย อาจมีองศาที่มากเกินไป หรือมีมุมที่เข้าลูก ชันเกินไป ทำให้เกิดสปินที่ไม่พึงประสงค์ (Back Spin) ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถทดแทน องศาหน้าไม้จริงที่กำหนดบนหัวไม้ไม่ได้ ที่จะช่วยให้เกิดประโยชน์มากกว่า ให้มุมเหินที่แน่นอนกว่า และผิดพลาดน้อยกว่า

ดังนั้นนักกอล์ฟทั่วไปที่มีความเร็วหัวไม้ไม่สูง ต้องการไดร์ฟให้ได้ระยะควรปรึกษา Professional Club Fitting เพื่อหาองศาหน้าไม้ที่เหมาะสม ดีกว่าการเปลี่ยนก้านที่มี ปลายที่อ่อน เพื่อให้เกิด Dynamic Loft ที่มากขึ้นแทน องศาหน้าไม้จริง ท่านอาจได้ระยะในบางช๊อต และเปอร์เซ็นต์ในการควบคุม (Control) ความสม่ำเสมอ (Consistency) และความแม่นยำ (Accuracy) ลดลงไป

ไม่มีความคิดเห็น: