7 กุมภาพันธ์ 2556

การจัดก้านดีดใหม่ หรือจัดกระดูกก้าน หรือ จัด Spine ก้านไม้กอล์ฟ

มีการเรียกขานในการปรับแต่งไม้กอล์ฟใหม่ หรือเมื่อไรที่มีการเปลี่ยนก้านฯใหม่ ว่าให้จัด Spine ก้าน หรือ จัดกระดูกก้านใหม่ทุกครั้ง ซึ่งมีนักกอล์ฟ หรือ ช่างประกอบไม้กอล์ฟส่วนใหญ่ คิดว่าต้องหากระดูกก้าน หรือ Spine ซึ่งเป็นจุดแข็งที่สุดบนก้าน เพราะตามที่ทราบกันมา ว่าก้านไม้กอล์ฟนั้นจะต้องมีจุดที่เป็นกระดูกก้าน และนำจุด หรือตำแหน่งนั้นมาอยู่ตำแหน่งที่ 12  หรือ 6 นาฬิกา หรืออยู่ตรงกับตำแหน่งบนของก้านเมื่อยืนจรด Address เพราะจะได้ไม่ไปอยู่ด้านเดียวกับหน้าไม้กอล์ฟ หรือขวางแนวสวิง ซึ่งจะทำให้ก้านไม้กอล์ฟนั้นมีประสิทธิภาพในการดีดมากที่สุด

ชั้นแต่ละชั้นของก้านที่ไม่เสมอกัน
ใน Professional Club Maker จะไม่ค่อยพูด หรือเรียก การจัด Spine หรือการจัดกระดูกก้านกันเท่าไร เพราะมีการถกเถียงพูดคุย เรื่องการจัดจ้าว Spine นี้มานานแล้ว และเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าการผลิตก้านไม้กอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นก้านที่ราคาแพงขนาดไหน ก็ไม่สามารถผลิตก้านไม้กอล์ฟให้เรียบกลมได้ 360 องศา อย่างแน่นอน แต่จุดที่แข็ง หรือ กระดูกก้าน (Spine) นั้นในแต่ละก้านที่ผลิตออกมาจำหน่ายนั้น จะมีไม่เหมือนกัน (แม้ยี่ห้อ/รุ่นเดียวกัน) และไม่ใช่จะมี 2 จุดที่แข็งบนก้านที่อยู่ตรงกันข้ามกัน (เช่น 6  และ 12 นาฬิกา เมื่อยืนจรดไม้ฯ) ซึ่งบางก้านฯ ก็อาจมีอยู่ด้านเดียว หรือมี 2 ด้านก็ได้ แต่ไม่ได้อยู่ตรงกันข้ามกัน เช่น 12 และ 8 นาฬิกา ก็สามารถพบเจอกันได้บ่อยๆ แต่จุดไหน หรือด้านไหนล่ะที่ดีที่สุด

ดังนั้น Professional Club Maker สำนักต่างๆในสหรัฐอเมริกา จะเรียกจ้าวตัวนี้กันว่า จุดดีดที่เป็นธรรมชาติของก้านที่ดีที่สุด (Neutral Bending Position, NBP) หรือ PPOP (Principle Planer Oscillation Plane) หรือ FLO (Flat Line Oscillation)  หรือ PUREing ไม่ว่าจะเรียกอย่างไรก็ตามก็คือ หาจุดดีดด้านที่คงที่ที่สุดในขณะที่การทำการงอตัวดีดของก้านๆหนึ่ง (ไม่จำเป็นว่า Logo จะต้องอยู่แนวเดียวกันตลอดทุกก้านที่เป็นก้านแบบเดียวกัน) ซึ่งไม่ใช่การหากระดูกก้าน หรือ หา Spine ก้านอย่างที่พวกท่านนักกอล์ฟหรือ ช่างประกอบไม้กอล์ฟเข้าใจกัน ก็แค่เพียงหาจ้าว Spine นี้และทำเครื่องหมายก่อนเสียบก้านเท่านั้น ก็ถือว่าได้จัด Spine ให้กับไม้กอล์ฟนั้นแล้ว (ทำอย่างนั้นไม่ work แล้ว)

PURE ก้านที่ได้รับรองว่าดีที่สุด
เพราะฉนั้นก้านหนึ่งก้าน ที่ย้อห้อ หรือ แบนด์เดียวกัน / รุ่นเดียวกัน อาจมีจุดดีดที่ดีที่สุดไม่เหมือนกันได้ อันนี้เป็นเพราะพื้นฐานการผลิตจากโรงงาน แต่ตามที่ได้พบเห็นก้านที่ติดมาจากโรงงานจะมี LOGO อยู่ด้านล่างเหมือนกันหมด  (ที่ 6 นาฬิกาตำแหน่งที่ยืนจรด Address) หรือ Logo Down เรียงเป็นแนวเดียวกัน โดยเฉพาะในชุดเหล็กจะเห็นได้ชัดที่สุด ซึ่งทำให้การดีดที่แตกต่างกันในเหล็กแต่ละเบอร์ ซึ่งเหล็กเบอร์ไหนที่มีจุดดีดที่ดีอยู่ตรงก็จะตีได้ดี และให้ความรู้สึกทีดีมีประสิทธิภาพกว่า เหล็กเบอร์อื่นๆที่จุดดีดที่ดีที่สุดไม่ได้อยู่แนวเดียวกับหน้าไม้ หากได้นำเหล็กชุดเดิมมารื้อ และจัดจุดดีดใหม่แล้วจะทำให้เหล็กในทุกๆเบอร์มีความอ่อนก้าน (Flex) ที่เหมือนกัน และทำให้จังหวะในการสวิงที่เหมือนกันทุกในเหล็กทุกเบอร์เลยครับ

สรุปการจัดกระดูกก้าน หรือการจัด Spine ไม่ใช่การหาจุดที่แข็งที่สุดบนก้านอย่างเดียวนะครับ ต้องมั่นใจว่าจุดดีดของก้านดีที่สุดอยู่ด้านไหนต่างหาก ไม้กอล์ฟท่านจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และท่านสนุกกับอุปกรณ์ และเกมส์กอล์ฟมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ สอบถาม และเข้ารับบริการจาก Professional Club Fitting เท่านั้นท่านจะให้คำตอบได้อย่างถูกต้อง และไม่เสียเวลา คุ้มกับเงินที่เสียไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: