24 ธันวาคม 2554

ก้าน Driver ที่ยาวขึ้น จะทำให้ได้ระยะที่ไกล???

ปัจจุบันนี้ Driver ที่วางขายอยู่ทั่วไปในห้างฯต่างๆ มีความยาวก้านไม้ฯ ที่ไม่เหมาะสมกับนักกอล์ฟสมัครเล่นทั่วไปเฉลี่ยประมาณ 90% สำหรับผู้ชาย และ 98% สำหรับผู้หญิง เพราะจะมีก้านไม้ฯที่ยาว ประมาณ 45.0 -46.5 นิ้ว ซึ่งมีความเข้าใจกันว่าก้านที่ยาวนั้น จะทำให้ตีได้ระยะไกลขึ้น เพราะมีก้านที่ยาวจะสร้างวงสวิง (Swing Arc) ที่กว้างขึ้น เพิ่มความเร็วหัวไม้ได้ดีขึ้น และเป็นผลทำให้ตีได้ไกลขึ้นนั่นเอง แต่มีมุมหนึ่งที่มองข้ามกันไป ความยาวก้านที่มากไป ทำให้นักกอล์ฟ ไม่สามารถควบคุมหน้าไม้ และมีวงสวิงที่คงที่ราบรื่น ที่จะควบคุมหน้าไม้ให้กลับมาตีลูกกอล์ฟให้ตรงกลางหน้าไม้ (Center-Square Impact) ได้บ่อยครั้ง

ความเร็วหัวไม้ กับ ระยะที่สัมพันธ์
การตีลูกกอล์ฟให้ได้ไกลขึ้นนั้น ควรต้องมีการ Impact ลูกกอล์ฟ ให้ตรงกลางหน้าไม้ บวกกับมีหน้าไม้ที่สแควร์ในขณะ Impact จึงจะส่งผลให้ได้ระยะสูงสุด เพราะเมื่อ Impact ลูกกอล์ฟได้ตรงกลางหน้าไม้แล้วนั้น พลังในการสวิงทั้งหมด (Energy Transition) จะส่งผ่านไปที่ลูกกอล์ฟได้อย่างเต็มที่ จึงมีคำกล่าวในบรรดา Club Fitter ว่าทำอย่างไรจึงสามารถทำไม้กอล์ฟ (Club Fitting) ให้นักกอล์ฟได้สวิงได้อย่างราบรื่นที่สุด และ Impact ลูกกอล์ฟในแต่ละช๊อตได้ตรงกลางหน้าไม้ฯมากที่สุด (Center Impact) ให้มีเปอร์เซ็นต์ที่มากที่สุดที่ควรเป็น


สรีระที่ต่าง กับความยาวก้านที่ควรเป็น
เพราะฉนั้นก้านไม้ Driver ที่มีความยาวก้านที่ยาว 45.0 - 46.5 นิ้ว ที่ขายกันอยู่ทั่วไปในท้องตลาดนั้น มีความยาวเกินไป ที่จะทำให้นักกอล์ฟสมัครเล่นทั่วไป ไม่สามารถจะตีลูกกอล์ฟให้โดนตรงกลางหน้าไม้ได้บ่อยครั้งได้ และเป็นไปได้ยาก ถึงยากที่สุด หากทำการทดสอบการตี 10 ช๊อต ควรโดนกลางหน้าไม้ (Square Impact) มากกว่า 7 ช็อต หรือ Tee shot ด้วย Driver 14 หลุมควรอยู่ในแฟร์เวย์ 10 หลุมขึ้นไป ถ้าท่านสามารถทำได้เช่นนั้น ความยาวก้านดังกล่าวก็ไม่น่าจะมีปัญหา (แต่ความเป็นจริงนั้น ท่านคงให้คำตอบได้)

ใน PGA Tour Pro จะมีก้าน Driver เฉลี่ยความยาวก้าน 44.5 นิ้ว เพราะ Tour Pro เหล่านั้นรู้ดีว่าไม่ใช่เพียงต้องการ ระยะ (Distance) ที่ดีอย่างเดียวเท่านั้น  จำเป็นจะต้องควบคุม (Control) ได้ด้วย เมื่อไรที่ลูกกอล์ฟอยู่ในแฟร์เวย์ได้มากที่สุด เมื่อ Tee shot ออกไปแล้ว ก็จะสามารถเล่น Shot ที่สองในตำแหน่งที่ดีที่สุดได้ นั้นเป็นเป้าหมายที่สำคัญ และต้องการที่สุด
ความยาวก้านมีผลต่อการ Impact

หาความยาวก้านไม้ที่เหมาะสมกับสรีระของท่านให้ได้ ดีกว่าไหมครับ ให้ได้ระยะมากที่สุดที่ควรได้ มีเปอร์เซ็นต์ตีโดนกลางหน้าไม้มากที่สุด (Square Impact) และควบคุมลูกให้อยู่ในแฟร์เวย์มากที่สุด ซึ่งความยาวก้านไม้กอล์ฟที่ยาวไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่ถูกต้องอย่างเดียว ที่ทำให้เกิดระยะที่ไกลขึ้น เพราะมี Factor อย่างอื่นอีก ของการทำ Club Fitting ที่จะทำให้ท่านได้ระยะที่ดีขึ้น แม่นขึ้น / บ่อยครั้งขี้น  ควรปรีกษา Professional Club Fitting ดีกว่าครับ อย่าไปเสียเวลา และเงิน เพื่อได้ไม้กอล์ฟที่มี Spec จำกัดให้เลือก และวางขายอยู่ทั่วไป เพื่อแผนในการตลาด (Marketing Plan & Mass Product) เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: