28 กันยายน 2554

การเลือกหัวไม้กอล์ฟ Driver ที่ดี สิ่งไหนที่ควรคำนึงถึง??

ระยะ (Distance) คือ สิ่งที่นักกอล์ฟทั่วไปต้องการ และพูดถึงบ่อยมากๆ เมื่อใดก็ตามที่พูดถึงเรื่องกอล์ฟ / วงสวิง หรือการปรับแต่งไม้ฯ และก็เป็นสิ่งที่นักกอล์ฟเกือบจะทั้งหมดปราถนาที่สุด ซึ่งต้องทำความเข้าใจให้ทราบว่า ในการเล่นกอล์ฟที่จะให้ได้คะแนนดีที่สุดแล้ว ควรคำนึงถึงสิ่งอื่นด้วย นอกเหนือจาก ระยะ (Distance) เพียงอย่างเดียวนั้น ควรมี ความแม่นยำ (Accuracy) หรือการควบคุม (Control) บวกเพิ่มเข้าไปในระยะด้วย ซึ่งจะทำให้นักกอล์ฟผู้นั้นเล่นกอล์ฟได้ดีขึ้น และมีสกอร์ (Scoring) ที่น่าพอใจ ซึ่งนั่นเป็นการวัดความสามารถของนักกอล์ฟผู้นั้นว่ามี ฝีมือ และการพัฒนาขึ้นอย่างไร

การที่ท่านนักกอล์ฟต้องการ Driver ที่ตีให้ได้ระยะไกลนั้น ในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตจะผลิตให้ Driver นั้นยาวขึ้นกว่าปกติ (ซึ่งเป็นวิธิที่เห็นผลง่ายที่สุดในระยะแรก) เช่น มีความยาวไม้ฯมากกว่า 45" และบางรุ่นยาวกว่า 46"  โดยทำให้ก้านฯ และหัวไม้ฯมีน้ำหนักเบาขึ้น (Light Head Weight) เพื่อจะให้ได้ไม้ฯที่มีก้านยาวขึ้น และมี Balance Weight ไม่หนักไปที่หัวไม้ฯมากนัก แต่อย่าลืมว่า น้ำหนักเหมาะสม (Proper Weight) เป็นเหตุผลสำคัญในการสร้างพลัง (Power Factor) หากความเบานั่นไม่ได้ช่วยเพิ่มการส่งพลังไปที่ลูกกอล์ฟ ก็ไม่เป็นเหตุผลที่สมควรมีไม้กอล์ฟที่มีน้ำหนักเบา

ซึ่งตามหลักฟิสิกส์นั้น ว่าความยาวทำให้เกิดระยะได้มากขึ้นได้ในกีฬากอล์ฟ  เพราะความยาวก้านฯ สามารถสร้างวงสวิงกว้างขึ้น ซึ่ง ทำให้เกิดระยะได้มากขึ้นด้วย  แต่ความยาวนั้นก็เป็นอุปสรรคที่ทำให้ท่านตีลูกได้ไม่ตรงกลางหน้าไม้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะความยาวจะไม่มาพร้อมกับความแม่นยำ (Accuracy) ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในกอล์ฟ ที่จะทำให้ท่านตีลูกได้ตรงกลางหน้าไม้ได้บ่อยๆครั้งที่สุด และได้ระยะดีที่สุดของความสามารถในวงสวิงท่าน

ส่วนใหญ่นักกอล์ฟ หลายท่านจะมั่นใจในความยาวของก้านไม้กอล์ฟที่ยาวกว่า จะทำให้ตีได้ระยะกว่าก้านไม้ฯที่สั้นกว่า ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าหากว่า ความยาวก้านฯที่ยาวไปนั้น ให้การควบคุม (Control) ที่ยาก และทำให้ท่านตีลูกกอล์ฟให้ตรงกลางหน้าไม้ฯได้บ่อยครั้งแล้ว ท่านจะอยากมีก้านฯที่ยาวไว้ใช้ต่อไปอยู่อีกหรือเปล่าครับ เพราะความยาวก้านฯนั้นไม่เหมาะกับวงสวิง และสรีระของท่านแล้ว ควรนำมาปรับ / แต่งความยาวและทำน้ำหนักใหม่ เพื่อชดเชยในสิ่งที่ขาดหายไปอยู่ให้สมบูรณ์
(**ในปี 2010 PGA Tour ใช้ก้าน Driver ยาวที่สุดเฉลี่ยไม่เกิน 45" ซึ่ง Tiger Woods เคยใช้เพียง 43.5" ในสมัยยังใช้ก้าน Driver ที่เป็นก้านเหล็กอยู่ **)

เพราะฉนั้น ระยะ (Distance) และ ความแม่นยำ (Accuracy) ในเรื่องของการปรับ / แต่งอุปกรณ์ไม้กอล์ฟแล้วต้องให้ได้ความสมดุลย์ และเหมาะสมกัน ของลักษณะ ความเร็วหัวไม้ (Clubhead Speed) ความยาวก้าน (Shaft Length) และน้ำหนักก้าน (Shaft Weight) ต้องสัมพันธ์และให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด กับนักกอล์ฟในแต่ละคนที่มีไม่เหมือนกัน


ยกตัวอย่าง หากท่านไดร์ฟได้ไกล 280 หลา เพียง 3 ใน 10 ลูก ที่อยู่ในแฟร์เวย์ (มีแต่ ระยะ (Distance) อยู่ส่วนน้อยและขาดความแม่นยำ (Accuracy) และถ้าหากท่าน Drive ได้ 260 หลา จาก 7 ใน 10 ลูก อยู่ในแฟร์เวย์ ด้วยความเร็ว (Swing Speed) เดียวกัน ท่านลองคำนวณเมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ซิว่า ท่านต้องการไม้กอล์ฟแบบไหน??
**แต่ถ้าท่านแข่งขันตีไกล (Longest Drive) ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง คือ เขานับลูกที่ไกลที่สุด 1 ใน 3 หรือ  1 ใน 5 ลูก โดยไม่มีการนับแต้ม (Scoring)**

แต่ถ้าท่านต้องการไดร์ฟให้ได้ 280 หลา และมีความแม่นยำมากขึ้นด้วย ต้องนำ Driver ท่านมาปรับ / แต่ง ตามหลัก Club fitting เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ตามต้องการ เพราะสเปคไม้กอล์ฟเช่นนั้นไม่ได้มีวางจำหน่ายทั่วไป  ตามอย่างที่ท่านต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: