5 กันยายน 2554

การจัดแนวดีดของก้านไม้กอล์ฟ หรือ จุด Sweet Spot บนก้านไม้กอล์ฟ

ไม้มีไม้ก้านไม้กอล์ฟอันไหนเลยที่จะมีความเรียบกลมเท่ากันตลอด 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นก้านฯราคาถูกหรือแพง ที่จะวางก้านฯให้ได้การดีดที่ดีที่สุดในทุกๆจุดบนก้านฯ เพราะฉนั้นควรมีตำแหน่ง / ด้าน ของก้านฯที่ดีที่สุดอยู่ด้านเดียวกับหน้าไม้ (Club Face)

แล้วด้านไหนของก้านฯล่ะที่ควรอยู่ตรงกับหน้าไม้ เพื่อให้ได้การดีดของก้านฯที่มีความเสถียร และมั่นคงที่สุด ในขณะก้านไม้กอล์ฟงอตัวดีด (Most Stable Plane of Shaft Bending) ซึ่งเรียกว่า PPOP (Principle Planer of Oscililation Plane)

ก้านไม้กอล์ฟโดยทั่วไปที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วมาจากโรงงาน ไม่วางแบนด์ใดๆก็ตาม ที่นำมาวางขายอยู่บนชั้นทั่วไปนั้น จะมี Logo ของแบนด์นั้นต่างวางเรียงอยู่ด้าน / แนวเดียวกันของก้านไม้กอล์ฟนั้นๆเหมือนกันหมดในทุกไม้ฯ ซึ่งนั่นก็เป็นมาตรฐานการผลิตจากโรงงาน (Mass Production) ที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไปของไม้กอล์ฟ และจะมีอยู่ 2 ด้านก็คือ
  1. วางยี่ห้ออยู่ด้านบน (Logo Up) เวลายืนจรด address จะเห็น Logo แบนด์นั้นๆ ได้ชัดเจนวางอยู่ในแนวเดียวกันในทุกๆไม้กอล์ฟ เป็นการโฆษณาไปในตัวเลยทีเดียว
  2. วางยี่ห้ออยู่ด้านล่าง (Logo Down) เวลายืนจรดไม้กอล์ฟ จะมองไม่เห็น Logo เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนสายตานักกอล์ฟ แต่จะเรียงอยู่แนวเดียวกันด้านล่างในทุกๆไม้ เช่นเดียวกัน
 นักกอล์ฟมืออาชีพ หรือมือดี (Best Player in the world) จะต้องนำไม้กอล์ฟเหล่านั้นมาประกอบ หรือจัดการวางแนวการดีดใหม่ให้ดีที่สุด และต้องวางให้ตรงด้านเดียวกับหน้าไม้ของทุกๆไม้กอล์ฟ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการดีดที่เสถียร และเต็มที่ที่สุด การจัดวางเรียงแนวนั้นในสหรัฐอเมริกาเรียกกันว่า การทำ PUREing ก้านไม้กอล์ฟ หรือ SST PURE (ซึ่งในบ้านเราเรียกกันว่าจัดกระดูกก้าน หรือ Spine ก้าน)

ซึ่งการจัดกระดูก (Spine Alignment) ของก้านไม้กอล์ฟนี้ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็นการหาจุดที่แข็ง หรือสันของก้านไม้กอล์ฟ (Spine Position) ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะก้านไม้กอล์ฟ จะมีสัน 2 ตำแหน่งบ้าง หรือ ตำแหน่งเดียวบ้าง ซึ่งต้องเข้าใจว่าจุดไหนเป็นจุดที่ดีดดีที่สุด (PPOP) ที่เป็นจุด Sweet spot บนก้านไม้กอล์ฟ นั่นเอง หากวางไม่ตรงตำแหน่ง หรือด้านนั้นแล้วก็ไม่สามารถเรียกประสิทธิภาพการดีดของก้านนั้นที่เสถียรที่สุดอย่างเต็มที่
เพราะฉนั้นท่านนักกอล์ฟลองสังเกตุไม้กอล์ฟของท่านที่มีอยู่ว่าเป็นอย่างที่กล่าวมาแล้วหรือไม่ และหากท่านต้องการมีด้าน Sweet Spot ของก้านฯที่ดีที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไม้กอล์ฟที่มีอยู่ ด้วยการจัดตำแหน่งการดีดใหม่ให้ถูกต้อง ท่านก็จะทราบได้ว่าเป็นเพราะอะไรถึงได้เป็นเช่นนั้นเหมือนได้ไม้ใหม่เลยทีเดียว จะประหยัดกว่าการมองหาเพื่อเปลี่ยนไม้กอล์ฟใหม่เสียอีก

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมใช้ taylormade 2.0 tp 8.5 ก้าน matrix hd6 stiff การcontrol ลูกค่อนข้างยาก วิถีลูกไม่นิ่ง ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ก้าน ก็เลยจะหาก้านเปลี่ยน แต่พอดีมาเจอ Tomiya ในเวป ก็เลยเข้าไปปรึกษา ก็ได้รู้จักกับพี่ทอม ก็เลยได้ความรู้มาเยอะเลย พี่ทอมแนะนำให้ทำ spine ก้าน และปรับแต่งให้เหมาะสมกับเรา หลังจากนั้นอ์ีกวันผมลองเอาไปออกรอบ เหมือนใช้ไม้คนละอันเลยก้านที่ทำมานิ่งมาก กับเงินที่เสียไป 400 ถือว่าเกินคุ้มครับ