23 พฤศจิกายน 2562

ความอ่อน/แข็งก้าน (Flex) ควรตรวจสอบสเปคให้ตรงกับผู้ใช้จริง

⭕ ทำไมจึงต้องวัดความอ่อนแข็ง (Flex) ของก้านไม้กอล์ฟจริง ว่าเหมาะสมกับผู้ใช้จริง ก่อนการประกอบไม้กอล์ฟทุกๆครั้งอย่างไร เพื่อให้เข้ากับทักษะความสามารถการสวิงของนักกอล์ฟหนึ่งคนที่แตกต่างกัน

⭕ เพราะว่าความอ่อน/แข็งก้านฯ (OEM Flex) จะมีการกำหนดค่าจากโรงงานเฉพาะสำหรับไม้กอล์ฟในรุ่นๆหนึ่งเท่านั้น ซึ่ง น้ำหนักหัวไม้ใบเหล็ก (Head Weight) / ความยาวก้าน (Shsft Lenght) และความเร็วหัวไม้ (Clubspeed) มีความสัมพันธ์ต่อ Flex ของการดีดก้านจริงที่เปลี่ยนไปอีกด้วย

⭕ นอกจากนั้นถ้าเป็นก้านโมดิฟาย ของแต่ละแบรนด์/ยี่ห้อ ในแต่ละรุ่นๆก็จะกำหนด Flex ที่ต่างเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก้านมือสองผ่านการใช้งานมาแล้ว ยิ่งไม่สามารถดูจาก Flex ที่กำหนดไว้บนตัวก้านได้ เพราะความอ่อน/แข็งจะเปลี่ยนตามการใช้งาน (โดยเฉพาะก้านกราไฟท์)

⭕ การประกอบไม้กอล์ฟเพื่อให้ได้สเปคที่เหมาะสมกับผู้ใช้หนึ่งคน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่การเสียบก้านติดกับหัวไม้ใบเหล็กได้แล้วใส่กริ๊ป เพื่อให้เห็นว่าได้ใส่ก้านแบบนี้สีนี้แบรนด์นี้แล้ว เท่ากับเป็นการเสี่ยงดวงกันก็ว่าได้

หากไม่ได้ตรวจวัด Flex ก้านจริง รวมถึงการวิเคราะห์สรีระ และทักษะการสวิง ที่เป็นผลต่อสเปคไม้กอล์ฟที่ประกอบออกมาแล้วนั้น ไม้กอล์ฟนั้นคงก็ไม่ต่างกันกับมาตรฐานสเปค (OEM spec) ที่ท่านต้องปรับตัวให้เข้ากับสเปคไม้ฯ แทนที่ได้สเปคไม้ที่เข้ากับวงสวิงตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น: