26 กันยายน 2562

การฝึกซ้อม ความคิด และอุปกรณ์ที่ทำให้เกมส์กอล์ฟคุณเป็นอย่างไร

⭕ กีฬากอล์ฟหลายๆคนคิดว่า แค่ฝึกซ้อมวงสวิง (Physical) ให้ดีก็เพียงพอ และสามารถลงสนามทำสกอร์ได้ยอดเยี่ยมเหมือนอย่างที่ฝึกซ้อมมาอย่างนั้นหรือ?? ซึ่งกอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องมีส่วนอื่นๆที่สำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง และทำให้วงสวิงนั้นสับสนเปลี่ยนไปได้ นั่นคือ วิธีคิดกับเกมส์กอล์ฟ (Mental) และอุปกรณ์หรือไม้กอล์ฟ (Equipment) ที่จะทำให้เกมส์กอล์ฟคุณไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการได้

⭕ มีผู้กล่าวไว้ว่า "ไม่มี Perfect Swing " ในสนามกอล์ฟ ถึงแม้ว่าคุณผ่านการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม เช่น วันแรกอาจตีดีมากอยู่ในกลุ่มผู้นำ แต่วันที่สองเกือบจะตกรอบ และ/หรือ กลับมาไล่แซงคว้าแชมป์ได้ในวันต่อมาได้ เพราะวงสวิงจำเป็นต้องมี การปรับตัวปรับเทคนิคให้เข้ากับสถานการณ์ของสภาพสนามนั้นๆที่แตกต่างกันในทุกๆช๊อต ย่อมไม่เหมือนสภาพที่เคยซ้อมมา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิด และการควบคุมอารมณ์ รวมถึงแผนการฝึกซ้อมของคุณว่าทำมามากน้อยเพียงใด

การฝึกวิธีคิด (Mental Pratice) เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นที่แตกต่างปรับเปลี่ยนไปตามเวลา และสถานการณ์นั้นๆที่เกิดขึ้น ซึ่ง วิธีคิดในเชิงบวก  (Positive) ช่วยให้ดึงความสามารถที่ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องที่ดีออกมาใช้ได้เต็มที่ แต่ความคิดในเชิงลบ (Negative) อาจจะนำมาทำลายวงสวิงที่ใช้เวลาฝึกซ้อมมาอย่างดีได้โดยไม่คาดคิดได้ ส่วนใหญ่จะขาดการฝึกซ้อมวิธีคิด และไม่ได้ให้เวลากับวิธีสร้างความคิดและควบคุมอารมณ์ให้มีสมาธิอยู่เสมอ กับเกมส์ตัวเองในสถานการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้

สเปคไม้กอล์ฟ หรืออุปกรณ์ (Equipment) ที่หลายคนๆมองข้าม และ คิดว่ามีผลน้อยที่สุดต่อเกมส์กอล์ฟตัวเอง เช่นเคยตีกอล์ฟได้ดี แต่กลับตีไม่ได้ / น่าตีไกลมากกว่านี้ ก็คิดเปลี่ยน/ลองอุปกรณ์ไปเรื่อยๆจากรุ่นนี้ไปรุ่นนั้นแบรนด์นี้ไปแบรนด์นั้น (Standard to Standard) จนไม่ทราบว่าอันไหนคือสเปคที่เหมาะกับตัวเองจริงๆ ซึ่งวิธีคิดในเกมส์กอล์ฟ (Mental Mind Set) นี้ก็เข้ามาเกี่ยวข้องในการเลือกอุปกรณ์ที่ดีที่จะสร้างความมั่นใจหรือสร้างความสับสน ในเกมส์กอล์ฟของคุณได้ด้วยเช่นกัน

🆗 แล้วคุณละให้ความสำคัญในแต่ละส่วนใน 3 อย่างนี้มากน้อยอย่างไร? ซึ่งจะบอกได้ว่าเกมส์กอล์ฟคุณนั้น ควรออกมาเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: