16 กันยายน 2558

ควร หรือไม่ควรอย่างไร ที่จะทำคลับฟิตติ้งไม้กอล์ฟของตัวเอง

การฟิตติ้งไม้กอล์ฟที่เป็นสเปคโรงงาน (Standard Spec) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ท่านนักกอล์ฟได้อย่างไร ท่านยังใช้ไม้กอล์ฟที่เป็นสเปคเดิมๆอยู่หรือเปล่าครับ

ไม้กอล์ฟที่เป็นสเปคมาตรฐานจากโรงงาน (Standard Spec) ไม่ใช่ไม้กอล์ฟที่เหมาะกับทุกคน เพราะผลิตตามตามมาตรฐาน (One Size Fit All)

1. ความยาวก้าน (Length) เดียวกันทั้งหมด : เช่น ความยาวเกินจำเป็นของไดร์ฟเวอร์ไม่ได้ส่งเสริมระยะอย่างเดียว แต่เพิ่มมีความผิดพลาดสูงเช่นเดียวกัน เนื่องจากสรีระนักกอล์ฟแต่ละคนแตกต่างกัน แล้วยังใช้ความยาวก้านที่เท่ากัน / เหมือนกัน จากไม้กอล์ฟรุ่นเดียวกัน มันเป็นอะไรที่ต้องคิดสักนิดครับที่จะตีกอล์ฟให้ดีขึ้น เราก็ปรับวงให้เข้ากับไม้กอล์ฟหรือเปล่า??

2. มีสวิงเวทเดียวกัน (Same Swing weight) : สวิงเวทบ่งบอกถึงความรู้สึกในการสวิง ดังนั้นสวิงเวทเดียวกัน กับนักกอล์ฟทุกๆคนนั้นเป็นไปได้ยาก เช่นคนแข็งแรงกว่า สวิงสปีดที่เร็วกว่า เพราะฉนั้นควรปรับแต่สวิงเวทให้เข้ากับตัวเราเองจะดีกว่าไหมครับ

3. ขนาดกริ๊ป (Grip Size) ขนาดเดียวกัน : ที่ทราบกันแล้ว ขนาดมือของแต่ละคนไม่เท่ากัน แล้วทำไมไม้กอล์ฟรุ่นที่วางขายมีขนาดเดียวกัน ก็ไม่ฟิตกับนักกอล์ฟทุกคน การจับกริ๊ปที่ไม่พอดีมือ เกิดอาการของลูก Fade/Draw ได้ บางท่านต้องทนใช้ขนาดกริ๊ปที่ไม่เหมาะกับมือท่าน แล้วคิดว่าตีกอล์ฟไม่ดี เป็นเพราะวงเราเอง ซึ่งไม่ใกล้กับสาเหตุที่แท้จริงเลย

4. การจัดแนวดีดก้าน (Neutral Bending Position) ที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ : โดยเฉพาะในชุดเหล็กที่ต้องการความแม่นยำสูง การดีดของก้านของเหล็กแต่ละเบอร์นั้นความจะดีดให้เหมือนกัน และควรมีความรู้สึกในการสวิง (Feel) ที่เหมือนกันทุกเหล็ก ชุดเหล็กที่มาจากชั้นวางขายไม่ได้ตอบโจทย์ตรงนี้เลย บางเหล็กตีสบายนุ่มได้ระยะ บางเหล็กไม่เป็นอย่างที่หวัง

5. มุมองศาหน้าไม้ ( Loft & Lie Angle) ที่เหมือนกัน : เป็นตัวกำหนดทิศทาง และระยะที่ควรได้ ในเมื่อสรีระร่างกายที่แต่ต่างกัน Loft / Lie ที่เหมาะสมจะทำให้เรามีความผิดพลาดน้อยลง เล็งกรีนในเหล็กจะแม่นยำขึ้น ทั้งระยะ และทิศทาง เพราะความยาวก้านที่ไม่เหมาะสม มีผลกระทบต่อ Lie Angle ซึ่งทำให้การอิมแพคเข้ากลางหน้าไม้ได้ไม่บ่อยครั้ง

แค่ไม่กี่อย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็น่าจะพอนำไปพิจาณาได้นะครับ ว่าท่านที่รักในกีฬากอล์ฟจริง อยากจะพัฒนาเกมส์กอล์ฟของท่านจริงๆ ควร หรือไม่ควรปรับ/แต่งไม้กอล์ฟของท่านที่ใช้อยู่อย่างไร หรือหลายท่านได้ปรับวงสวิงของท่านให้เข้ากับไม้กอล์ฟท่านไปเรียบร้อยแล้ว

มาปรับ/แต่งไม้กอล์ฟ ให้เข้ากับวงสวิง (Fit Your Clubs To Your Swing) ดีกว่าไหมครับ แล้วที่เหลือเป็นเรื่องของวงสวิงอย่างเดียว จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ไปเรื่อยๆ อย่างไรเป้าหมายครับ

ไม่มีความคิดเห็น: