16 สิงหาคม 2557

ความยาวก้าน และความอ่อนแข็งก้าน มีผลต่อ Lie angle

ความยาวก้านไม้กอล์ฟที่ยาว หรือสั้นไป มีผลต่อ Lie angle ซึ่ง Lie angle นั้นก็มีผลต่อทิศทางของลูกกอล์ฟที่ออกจากหน้าไม้ไป เพราะฉนั้นความยาวก้านไม้กอล์ฟที่่เป็น Standard spec ในไม้กอล์ฟแตกละรุ่น/แต่ละแบนด์ที่วางขายอยู่ทั่วไป (One size fit all) ย่อมไม่เหมาะสมกับนักกอล์ฟทุกคน เพราะมีวงสวิงที่แตกต่างกัน และความยาวแขน/สัดส่วนความสูงที่แตกต่างกันด้วย

ซึ่งทำให้นักกอล์ฟหลายท่าน ปรับวงสวิงของตัวเองให้เข้ากับไม้กอล์ฟ เช่น ทิศทางลูกกอล์ฟออกไปทางซ้าย ก็พยามจะเล็งการตีมาทางขวา หรือยืน Address ให้ปิดเพื่อชดเชยวิถีของการตีที่ไปทางซ้าย ซึ่งท่านนักกอล์ฟก็ยังไม่เคยตรวจเช็คอุปกรณ์ตัวเองเลย แต่กลับไปปรับวงตัวเองให้เข้ากับไม้กอล์ฟแทน และแย่ไปกว่านั้นท่านจะติดวงสวิงที่ผิดๆ จนแก้ไขได้ยากในภายหลัง



นอกจากนั้นความอ่อน/แข็งก้าน หรือการจัดแนวดีดก้านที่เหมาะสม (บางท่านเรียก การจัด Spine) ก็มีผลต่อ Lie angle เช่นเดียวกัน เพราะในขณะที่ Down Swing น้ำหนักหัวไม้ และแรงสวิงจะส่งผลให้ก้านงอตัวก่อนการอิมแพค (หรือ Droop effect) เพราะบางครั้งเวลายืนจรดไม้ฯ มองด้วยตาเปล่าอาจจะเห็นว่า Lie angle ดูพอดี หรือระนาบเดียวกับพื้น แต่จะวัดผลไม่ได้ในขณะยืนจรด ควรตรวจสอบ Lie angle ตอน Down swing เข้าอิมแพคลูกด้วย ถึงจะทราบว่าไม้กอล์ฟ/ก้านไม้กอล์ฟนั้น ทำให้ Lie angle เปลี่ยนไปด้วยหรือไม่

เพราะฉนั้นควรตรวจเช็ค Lie angle ที่มีความยาวก้าน และความอ่อน/แข็งให้เหมาะสมกับวงสวิงของท่านจะดีกว่ามั้ยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: