26 มีนาคม 2557

การหาไม้กอล์ฟที่เหมาะกับตัวเอง ไม่ควรเสี่ยง หรือเลือกซื้อไม้ฯที่เป็น Standard spec มาใช้

การทำ Club fitting ที่ให้ได้ความเหมาะสมของไม้กอล์ฟ กับนักกอล์ฟหนึ่งคนนั้นจำเป็นต้องไม่ใช่ไม้กอล์ฟที่ได้มาจากทีวางขายบนชั้นอยู่ทั่วไปตามร้านฯ เพราะต้องทำความเข้าใจว่า ไม้กอล์ฟเหล่านั้นเป็นการประกอบเพื่อขายในตลาดส่วนใหญ่ และเป็นการผลิตที่ละมากๆ (Mass Production) หรือ One Size Fit All หรืออาจมีสเปคเพียง Flex R / S หรือ องศา 9.5 / 10.5 (ในหัวไม้ไดร์ฟเวอร์) เพราะฉนั้นนั้นเปรียบเสมือนเป็นการเสี่ยงดวงเพื่อเลือกซื้อไม้กอล์ฟนั้นมาโดยไม่มีเหตุผลในพิจารณาทางสรีระร่างกาย และความสามารถหรือทักษะในการสวิงฯ นอกจากสรรพคุณจากการโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือสปอนร์เซอร์ในนักกอล์ฟมือดีๆใช้ เพราะค่าตัว+ค่าโฆษณาได้รวมไปในราคาไม้กอล์ฟที่วางขายแล้วนั่นเอง

การทำ Club Fitting ที่ดีควรมีส่วนการวิเคราะห์ให้เลือกมากว่านั้น เช่น ความยาวก้าน / องศาหน้าไม้ / Lie Angle / น้ำหนักก้าน / จุดดีดก้าน / ขนาดกริ๊ป ฯลฯ นอกจากนั้น ยังรวมไปถึงการประกอบไม้กอล์ฟ (Club Assembly) ที่ดี ที่การปรับแต่ง และต้องมีความละเอียดบรรจงในการประกอบไม้ฯ เพื่อให้ได้สเปคทีเป็นไปตามการวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ไม้กอล์ฟตามต้องการ (Custom Spec) ซึ่งต่างจากการประกอบไม้ฯที่เป็นมาตรฐาน (Standard Spec) ที่นำมาอ้างอิงอยู่ทั่วไป เพราะมันไม่ได้เหมาะสม หรือใกล้เคียงกับความต้องการตามความสามารถการสวิงของนักกอล์ฟในแต่ละคนเลย

อุปกรณ์ดี หากเลือกไม่ดี หรือประกอบไม้ฯไม่ได้อย่างที่เหมาะสมต้องการ กับความต่างในแต่ละคนแล้ว ก็คงไม่ต่างอะไรกับการซื้อไม้กอล์ฟที่เป็น Standard Spec เพื่อไปหาไม้กอล์ฟที่เป็น Standard Spec ของอีกยี่ห้อหนึ่งกลับมาอีก ซึ่งในที่สุดท่านก็จะไม่รู้เลยว่า สเปคของท่านเองเป็น Standard Spec หรือเปล่า หรือเป็นสเปคอะไรก็ไม่รู้ และก็มีไม้กอล์ฟอยู่ในบ้านท่านหลายชุด ที่สามารถเปิดร้านขายไม้กอล์ฟขนาดย่อมๆได้เลยละครับ

ไม่มีความคิดเห็น: