27 ตุลาคม 2556

จุดดีดปลายก้าน (Bending Profile) กับวงสวิง ส่งผลต่อมุมเหิน และระยะ

การที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในแต่ละก้านนั้นมีจุดดีดตัวปลายก้านที่แตกต่างกัน ตามการออกแบบในแต่ละก้าน หรือแต่ละรุ่น เราก็ควรเลือก หรือพิจารณาก้านที่นำมาใช้ให้เหมาะกับวงสวิง หรือความสามารถในการสวิงของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน จุดดีด (Bend Profile) ในส่วนของปลายก้าน (Tip Flexible) เช่น Low / Mid / High bending หรือ บ้างเรียก Kick Point ที่มีผลต่อมุมของการดีดลูกกอล์ฟออกไป (Trajectory) ว่าจะสูง / กลาง หรือต่ำ ตามการทำงานของก้านที่ออกแบบมานั้น

การคลายมุมข้อมือต่ำกว่าระดับเอว ก่อนการอิมแพค
ไม่เพียงคุณสมบัติของการดีดที่ปลายก้าน (Tip Flexible) ที่มีผลต่อมุมของลูกกอล์ฟที่ออกไปเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับวงสวิงของนักกอล์ฟด้วย ที่จะให้ก้านที่ออกแบบมานั้น ให้ทำงานแบบที่มันควรจะเป็นอย่างเต็มประสิทธิภาพ ถ้าหากนักกอล์ฟมีวงสวิงที่ไม่มีการคลายมุมข้อมือ (No Late Unhinge Wrist) หรือ ไม่รักษามุมข้อมือ ให้ต่ำกว่าระดับเอว ก่อนคลายข้อมือเข้าจุดอิมแพค ก็จะไม่มีการทำงานของก้านที่ส่วนปลายก้าน (Tip Flexible) เป็นไปอย่างที่ควรเป็น หรือไม่ทำงานเลย ก็เพราะก้านจะไม่มีการงอตัวไปด้านหน้า (ในรูป) เพื่อให้เกิดสปริงดีดที่ปลายก้านก่อนจุดอิมแพค

ซึ่งการรักษามุมข้อมือให้ได้นาน หรือต่ำกว่าระดับเองแล้วนั้น จะทำให้เกิดการโหลดก้าน (Force Transition) ทำให้ก้านงอตัวเพื่อเกิดการสะสมพลังก่อนการดีดก้าน เมื่อปล่อย หรือคลายข้อมือเข้าหาจุดอิมแพค ดังนั้นคุณสมบัติการดีดที่ปลายก้านก็จะเป็นไปอย่างที่ควรเป็น ซึ่งการทำงานดีดนี้จะมีผลต่อองศาหน้าไม้ / Angle of Attack และสปินเรทที่เปลี่ยนไป จึงมีผลต่อมุมเหินที่เปลี่ยนไป และผลของระยะที่ตามมาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: