25 สิงหาคม 2556

Swing weight vs MOI matching

การมีไม้กอล์ฟที่มีความรู้สึกในการสวิงที่เหมือนกันในทุกๆไม้ฯนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก ซึ่งจะทำให้มีจังหวะในการสวิงเดียวกันในทุกๆไม้ฯ หรือ One swing tempo  และการที่จะทำให้ไม้กอล์ฟเป็นอย่างนั้นได้นั้น จะต้องปรับ/แต่งค่า MOI matching ของไม้กอล์ฟให้เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด เพราะค่า MOI matching ของไม้กอล์ฟนั้นเป็นความรู้สึกของการสวิงไม้กอล์ฟทั้งไม้อย่างแท้จริง


ตัวอย่างเช่น ในชุดเหล็กที่มี สวิงเวทที่เท่ากันในทุกๆไม้ จะทำให้มีความรู้สึกในการสวิงแตกต่างกัน ซึ่งจะพบได้สเปกนี้ในไม้กอล์ฟแบนด์ดัง หรือไม้กอล์ฟที่วางขายบนห้างทั่วไป (Standard Spec) ทำให้เป็นการยากที่จะให้การสวิงเป็น One swing tempo ได้ จึงทำให้นักกอล์ฟพยายามปรับจังหวะในการสวิงที่ต่างกันให้เข้ากับไม้กอล์ฟ โดยเฉพาะในเหล็กยาว

ค่า MOI matching นั้นเป็นค่าของไม้กอล์ฟทั้งไม้ที่วัดค่า Balance ของไม้กอล์ฟไปยังโคนกริ๊ป ซึ่งต่างจากการวัดสวิงเวทที่วัด Balance ไม้กอล์ฟไปหาคานรับห่างจากโคนก้าน 14 นิ้ว ย่อมไม่สามารถให้ความรู้สึกในการสวิงของไม้กอล์ฟทั้งไม้ได้

ค่าสวิงเวท (Swing Weight) ที่เหมือนกัน ในไม้กอล์ฟที่มีความยาวต่างกัน และน้ำหนักรวมที่ต่างกัน ย่อมให้ความรู้สึกในการสวิงที่ต่างกันด้วยเช่นกัน ก็เพราะ สวิงเวทค่าของความรู้สึก (Feeling Factor) ซึ่งแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน และในไม้กอล์ฟแต่ละไม้กอล์ฟที่มีน้ำหนักต่างกัน แต่มีสวิงเวทที่เท่ากัน ก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน ดังนั้นสวิงเวทไม่ได้เป็นค่าของน้ำหนักที่แท้จริงของการสวิง

ไม่มีความคิดเห็น: