3 พฤศจิกายน 2563

ค่าสวิงเวท ที่ควรพิจารณาเลือกนำมาใช้อย่างไร?

⭕ เรื่องของ " ส วิ ง เ ว ท "  (S w i n g W e i g h t )

เครื่องชั่งสวิงเวท (Swingweigh Scale)
🔺 นักกอล์ฟหลายๆท่าน รวมถึงร้านทำไม้กอล์ฟหลายๆร้านอาจจะยังไม่เข้าใจ และให้คำแนะนำกับการทำสวิงเวทว่า ไม้กอล์ฟแบบนี้ควรมีสวิงเวทแบบนี้เท่านี้จะดีกว่า ในการประกอบไม้ฯ หรือการเปลี่ยนก้านไม้กอล์ฟของทุกๆครั้ง จนอาจจะทำให้การทำงานของก้านฯกับหัวไม้ฯนั้นไปคนละทิศคนละทาง โดยไม่มีประสิทธิภาพที่เต็มที่ต่อนักกอล์ฟหนึ่งคนที่นำไปใช้จริงได้ เพราะเจ้าสวิงเวทนี้กลับกลายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า และมองข้ามสเปคที่สำคัญในส่วนอื่นๆของไม้กอล์ฟไป  

 🔺 ถ้าติดตามบทความ หรือใน Page ของ Tomiya Club Fitting ซึ่งเคยกล่าวไว้หลายๆครั้งว่า สวิงเวทไม่ใช่น้ำหนักจริงเป็นน้ำหนักสมมติ ไม่ควรจดจำและนำมาเปรียบเทียบเจาะจงใช้ หรือยึดติดว่าจะต้องใช้สวิงเวทนี้เท่านั้น ของไม้กอล์ฟตัวเองตลอดชีวิตการเล่นกอล์ฟไปเลย ซึ่งท่านอาจจะติดกับดักทางความคิด (Mentality) เพราะถ้าไม่ได้ใช้ ไม้กอล์ฟที่มีสวิงเวทตามที่ต้องการนั้นแล้วตัวท่านเองจะตีกอล์ฟไม่ได้เรื่องในทันที และจะสรุปว่าสวิงเวทเป็นตัวทำให้เแ็นเช่นนั้น ซึ่งอาจไม่ได้ช่วยให้เกมส์กอล์ฟพัฒนาขึ้นก็ได้  

🔺 ไม้กอล์ฟที่มีสวิงเวทที่เท่ากันจะมีความรู้สึกสวิงไม่เหมือนกันได้ ถ้าไม้กอล์ฟนั้นมี น้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Total Weight) ที่แตกต่างกัน เช่น ไดร์ฟเวอร์ (หัวเดียวกัน)ใส่ก้านน้ำหนัก 55 กรัม หรือ 65 กรัม สามารถมีสวิงเวทเหมือนกันและเท่ากันได้ ที่ (D1)ได้ แต่หากนำไปสวิงเปรียบเทียบกันแล้ว  ก็เพราะสวิงเวทเป็นค่าของความรู้สึก (Feel Factor)ไม่สามารถวัดเป็นออกมาเป็นค่าที่คงที่ได้ ในการสวิงของไม้กอล์ฟได้เท่ากับน้ำหนักจริงของไม้กอล์ฟ

🔺 ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟมากกว่า หรือ น้ำหนักก้านจริง (Raw Shaft Weight) ที่เป็นตัวแปลสำคัญในการสร้างความรู้สึกในการสวิงจริง ก็เพราะสวิงเวทเป็นน้ำหนักสมมติหรือน้ำหนักอ้างอิง ที่ทำให้มีความแตกต่างระหว่างไม้กอล์ฟที่เป็นแบบเดียวกัน หรือรุ่นเดียวกัน (ที่เหมือนกันทั้งสเปค หัวไม้+ก้าน+กริ๊ป) ก็ถึงจะทราบว่าไม้กอล์ฟสองอันนั้นมีความต่างของการสวิงด้วยสวิงเวท แต่ไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับไม้กอล์ฟที่มีสเปคต่างกัน ที่ต้องการความรู้สึกที่เหมือนกัน ด้วย "การมีสวิงที่เท่ากัน" นั้นไม่ใช่วิธีที่ควรนำไปใช้ครับ

💕 เพิ่มเติมที่ช่อง YouTube 💕

ไม่มีความคิดเห็น: