25 พฤษภาคม 2559

การเลือกชุดเวจด์ (Wedge set) ให้เหมาะกับตัวเอง

การทำคะแนน หรือลดสกอร์ให้ได้น้อยลงนั้น ชุดเวจด์ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้นักกอล์ฟประสบความสำเร็จตรงนี้ได้ แต่การเลือกชุดเวจด์ให้เหมาะสมนั้น ไม่ง่ายอย่างที่คิด

ชุดเวจด์ (Wedge set) ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในเชุดเหล็ก (Iron set) จริงๆแล้ว ชุดเหล็กตัวสุดท้าย คือ Pitching wedge ซึ่งถือได้ว่าควรเป็นส่วนหนึ่งในชุดเวจด์ แต่ผู้ผลิตได้นำมาวางขายให้รวมในชุดเหล็ก เลยทำให้นักกอล์ฟเข้าใจว่ามันคือส่วนหนึ่งในชุดเหล็กไปเสียแล้ว ซึ่งชุดเวดจ์ที่เหลือต่อจาก pitching Wedged จึงมีความสำคัญในการช่วยลดสกอร์ โดยเฉพาะเกมส์สั้น ในช๊อตแอพโพส และรอบๆกรีน

การเลือกซื้อชุดเวจด์นักกอล์ฟจำเป็นต้องซื้อชุดเวจด์แยกจากชุดเหล็ก และจำเป็นต้องซื้อแยกชุด แยกชิ้นกัน อันนี้เป็นเพราะวัตถุประสงค์การตลาดของผู้ผลิต หรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ จึงทำให้ชนิดของก้าน / ความอ่อนแข็งก้าน (Flex) / ความยาวก้าน และน้ำหนักสวิงเวท ในชุดเหล็ก แตกต่างไปจากชุดเวจด์ ซึ่งจะทำให้นักกอล์ฟ จะเกิดความรู้สึกในการสวิงแตกต่างไปจากชุดเหล็กอย่างมาก ที่พบเห็นส่วนใหญ่ คือ ก้านจะแข็งกว่า มีน้ำหนักมากกว่า ความยาวก้านยาวกว่า ซึ่งจะทำให้มีผลในการกำหนดระยะ และจังหวะการสวิง (Swing Tempo) ที่ต่างกันอย่างมาก

วัด Loft & Lie Angle ที่แม่นยำ
อีกสิ่งหนึ่งคือ ความแตกต่าง ของมุมองศาหน้าไม้ และ มุมระนาบเอียงคอไม้ (Loft & Lie Angle) ในชุดเวจด์ที่ไม่ได้ไล่เรียง ต่อเนื่องจากชุดเหล็กตัวสุดท้าย (PW) ซึ่งอันนี้สำคัญ ท่านต้องทราบว่าองศาของ PW ที่ท่านมีอยู่ว่ามีองศาหน้าไม้ และมุมคอไม้ (Loft & Lie Angle) ว่าวัดจริงได้เท่าไร เพื่อที่จะได้ไปหาซื้อชุดเวจด์ทีมี Loft & Lie ได้ถูกต้อง นอกจากนั้นยังมี มุมเบาวซ์ (Bounce Angle) หรือมุมกระดอน ที่ควรจะเลือกมีในชุดเวจด์อีกด้วย เพื่อให้เหมาะ และเข้ากับทักษะฝีมือของท่าน เพราะมุมเบาซ์ที่ควรมี จะมาก หรือน้อยนั้น ยังขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวสนามในระยะเข้าหาธง (Approached shot) และรอบๆกรีนอีกด้วย

พอสรุปได้ว่าไม่ว่าชุดเหล็ก หรือชุดเวจด์ก็ดี ที่จะเลือกให้เหมาะสมกับฝีมือของนักกอล์ฟแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าท่านสามารถเดินเลือกซื้อได้ตามชั้นวางขายไม้กอล์ฟในห้างฯทั่วๆไปได้ เพราะท่านต้องทราบอุปกรณ์ของที่มีอยู่ว่าใช้สเปคอะไรอยู่ในชุดเหล็ก และจะหาชุดเวจด์เพื่อมาเติมศักยภาพอุปกรณ์ของท่านให้เต็มประสิทธิภาพได้อย่างไร ไม่สามารรถปรับ/เปลี่ยนก้าน องศาหน้าไม้ได้ตามต้องการ แต่ร้าน Professional Club Fitting สามารถให้คำตอบ และประกอบ/ปรับแต่งชุดเวจด์ และไม้กอล์ฟในทุกๆไม้ ให้ได้สเปค และเหมาะสมใกล้เคียงฝีมือของท่านได้มากที่สุดครับ ซึ่งสเปคโรงงานแต่ละแบนด์ที่วางขายทั่วไป ไม่สามารถให้ท่านได้

ไม่มีความคิดเห็น: