25 พฤษภาคม 2565

นักกอล์ฟสมัครเล่น / มือใหม่ ควรทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟ (Club Fitting) เมื่อไรดี???

มีนักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนใหญ่ได้โทรมาพูดคุย และสอบถามว่าเมื่อไรควรจะทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟ (Clubs  Fitting) เพราะได้รับข้อมูลมาว่า เวลาที่เหมาะสมในการทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟนั้น ควรจะต้องมีวงสวิงที่นิ่งเสียก่อน หรือต้องตีกอล์ฟให้ได้คงเส้นคงวาเสียก่อน แล้วค่อยคิดที่จะทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟ มิฉนัันแล้วจะเสียเงิน เสียเวลาเปล่า เพราะทำมาแล้วก็จะไม่ได้ประโยชน์ จะต้องมาปรับวง และปรับไม้ฯกันอีก นั้นเป็นเป็นความเข้าใจที่ยังไม่ถูกต้องนักเสียทีเดียว

ต้องทราบเสียก่อนว่า การทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟ หรือ Club Fitting นั้นไม่ได้มีไว้บริการเฉพาะนักกอล์ฟมือดี หรือ Touring Prof เท่านั้นครับ ซึ่งการทำ Club Fitting สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่น หรือมือใหม่ทั่วไปนั้น ไม่จำเป็นต้องมาดูเรื่อง อัตราสปินลูกกอล์ฟ (Spin Rate) / มุมเหิน (Launch Angle) หรือ การดัดองศาหน้าไม้ (Loft & Lie Adjustment) เพื่อให้ได้ระยะ หรือทิศทางตามต้องการ แต่นักกอล์ฟสมัครเล่น/มือใหม่ เพียงต้องการให้มีไม้กอล์ฟที่สามารถควบคุมการสวิงทุกๆครั้งให้โดนลูกกอล์ฟตรงกลางหน้าไม้ให้บ่อยที่สุด และให้ลูกลอยออกไปได้ ในทิศทางที่ต้องการ ด้วยการสวิงเข้าหาลูกกอล์ฟ ไม่ใช่การตีด้วยแขน

สิ่งที่ควรทำ Club Fitting ให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่น และมือใหม่ทั่วไปที่ควรคำนึง มากกว่าแค่มีไม้กอล์ฟที่เป็น Standard Spec ที่ซื้อมาจากชั้นวางขายในห้างทั่วไปก็คือ

น้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Total Weight) : ต้องมีน้ำหนักรวมที่เหมาะสม กับความสามารถ / ความแข็งแรงของร่างกาย ในแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ที่จะสามารถควบคุมไม้กอล์ฟได้ดี ในขณะสวิง ดังนั้นก็ไม่ควรมีน้ำหนักไม้กอล์ฟมากเกินไป โดยเฉพาะมือใหม่ (น้ำหนักก้าน เป็นตัวหลักในการควบคุม น้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ)

ความยาวก้าน และน้ำหนักก้าน (Shaft Length & Weight) : ความยาวก้านถือเป็นตัวสำคัญที่สุด เพราะจะเป็นตัวกำหนดความแม่นยำที่จะตีโดนลูกกอล์ฟให้ตรงกลางหน้าไม้ให้ได้บ่อยครั้งที่สุด (Center Impact) เพราะส่วนใหญ่จะเน้นให้ตีได้ไกลเอาไว้ก่อน แล้วก็ผลิตไม้กอล์ฟที่มีความยาวก้านเกินกว่าที่ควรเป็น และนักกอล์ฟสมัครเล่น/มือใหม่ จะชอบชุดเหล็กที่มีก้านป็นเหล็กเสียส่วนใหญ่ จะยากต่อการพัฒนาวงสวิงให้ได้มาตรฐานได้ช้า เพราะก้านกราไฟท์ที่ดีๆก็ไม่ควรมองข้าม (ความยาวก้านที่มาก/น้อยไปมีผลต่อการสวิง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Lie Angle ที่ทำให้มีผลต่อทิศทางการตี)

แบบหัวไม้ & ใบเหล็ก ( Club Head Design) : การเลือกแบบของหัวไม้ หรือ ใบเหล็กก็จำเป็นไม่น้อยกว่าปัจจัยอื่น ควรมีขนาดใบ/ปริมาตร / Offset / หน้าไม้ปิด/เปิด (Face angle) / องศาหน้าไม้ และขนาดของหน้าไม้ ที่มีตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วง (Center Gravity) ที่เหมาะสมกับความสามารถ หากเลือกหัวไม้ & ใบเหล็กตามอย่างนักกอล์ฟอาชีพ หรือตามแบบโฆษณาล่าสุด หรือเลือกเพราะต้องการขายต่อได้ราคา ก็ไม่ควรพูดถึงเรื่องวงสวิงที่ดี หรือ ฟิตติ้งเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพครับ

ขนาดกริ๊ป (Grip Size) : ขนาดฝ่ามือของทุกคนก็จะมีขนาดที่แตกต่างกันอยู่แล้ว แต่ไม้กอล์ฟที่ซื้อมาจากชั้นวางขายนั้นมีขนาดที่เดียวเท่านั้น ไม่สามารถเลือกซื้อให้ได้พอดีกับขนาดมือที่แตกต่างกันได้ เฉกเช่นเดียวกันกับขนาดของ เบอร์รองเท้า!!!! เพราะขนาดกริ๊ปที่ไม่พอดีกับขนาดมือแล้วเป็นการยาก ที่จะควบคุมหน้าไม้ในการตีให้สแควร์ หรือพัฒนาวงสวิงให้ได้ดี อย่างตั้งใจได้ แล้วท่านรู้ไหมล่ะครับ มือท่านมีขนาดกริ๊ปเท่าไร????? ลองใช้ความรู้สึกในการเลือกขนาดกริ๊ป ก่อนตัดสินใจซื้อไม้กอล์ฟจะดีไหมครับ

ความอ่อนแข็งก้าน และ แนวดีดก้าน ( Shaft Flex & Shaft Bend Profile) : ตามที่การผลิตไม้กอล์ฟของแต่ละบริษัท ไม่สามารถทำก้านไม้กอล์ฟที่มีความอ่อนแข็งให้ได้เหมือนกันได้ เช่น ก้านไม้ที่มี Flex R ของบริษัทหนึ่ง ก็จะมีความอ่อนแข็งไม่เหมือนกันอีกบริษัท เพราะความอ่อนก้านจะผันแปรตามความยาวก้าน และน้ำหนักหัวไม้ นอกเสียจากว่าวัดจากเครื่องดีดหาค่าความถี่ก้าน (Frequency Analyzer) หรือหาค่า CPM (Circle Per Minute) นอกจากนั้น จุดดีดที่ให้ความเสถียรที่สุดบนก้านแต่ละก้านก็จำเป็นที่ควรจะมีแนวดีดก้านที่เป็นธรรมชาติที่สุด (Neutral Bending Position) หรือ การจัดวาง Spine ก้านใหม่ (ตามที่นักกอล์ฟในบ้านเราเรียกกัน) เพราะจะทำให้ไม้กอล์ฟมีความรู้สึกการดีดเหมือนกัน และมีประสิทธิภาพสุด

ท่านลองพิจารณาดูสิครับว่า เป็นเหตุเป็นผลหรือไม่ ที่ท่านนักกอล์ฟสมัครเล่น / มือใหม่ ยังไม่ควรทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟ (Club Fitting) เพราะสิ่งเหล่านั้นที่กล่าวมา มีความไม่เหมาะสม หรือใกล้เคียงกับท่านแล้ว การพัฒนาวงสวิงของท่านก็ จะปรับวงเข้ากับไม้กอล์ฟ แทนที่จะปรับไม้กอล์ฟให้เข้ากับวงสวิง ใช่ไหมครับ เพราะท่านจะปรับวงสวิงของท่าน ไม่ว่าท่านจะยืนจรดเอียงๆ / หรือเล่งไปคนละทางกับทิศทางที่ต้องการ / หรือจรดเปิด / ปิด หน้าไม้ก่อนตีลูกฯออกไป เพื่อให้ตีลูกกอล์ฟให้อยู่ในแฟร์เวย์ หรือออนบนกรีน เมื่อถึงตอนนั้นวงสวิงของท่านก็ยากต่อการแก้ไขเสียแล้ว ซึ่งอาจเป็นผลมาจากเรียนวงสวิงกับโปรฯเพียงไม่กี่ชั่วโมง และมีไม้กอล์ฟที่ไม่เหมาะสม จากนั้นก็มาหัดเอง และก็ปรับวงตัวเองเข้ากับไม้ฯไปเลย

สำหรับนักกอล์ฟมือดี หรือ อาชีพ การปรับแต่งไม้กอล์ฟ เพียงเล็กๆน้อยๆก็สามารถทำให้เขาเหล่านั้นตีลูกได้อย่างคงที่ หรือตามที่ต้องการได้ เพราะเขามีทักษะที่ดีแล้ว รู้ว่าควรจะแก้ไขตรงจุดไหนบ้างของไม้กอล์ฟให้เข้ากับตัวเขาเอง หรือสามารถบอกกับ Club Fitter ทำให้ได้ตามต้องการ ว่าต้องการอะไรกับไม้กอล์ฟที่มีอยู่นั้น เช่นให้แข็ง/อ่อน หนัก/เบา สั้น/ยาว ต้องการบอลสูง/บอลต่ำ (ซึ่งไม่เหมือนนักกอล์ฟสมัครเล่น/มือใหม่ทั่วไป) เพียงแต่ความไม่แน่นอนของเกมส์กอล์ฟ กับวงสวิงที่ไม่แน่นอนในแต่ละวันนั่นเอง

ฟิตติ้งไม้กอล์ฟ (Club Fitting) ไม่ใช่เพียงแค่นำไม้กอล์ฟไปเปลี่ยนให้เป็นก้านใหม่เท่านั้น ก็เรียกว่าได้ทำฟิตติ้งไม้กอล์ฟแล้ว และ Club Fitting ก็ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อนักกอล์ฟมือดีอย่างเดียวใช่ไหมล่ะครับ สอบถาม Professional Club Fitting ที่ไม่ยึดติด หรือขายไม้กอล์ฟที่เป็นมาตรฐานโรงงาน (Standard Spec) จะให้คำตอบที่ตรงประเด็น และใกล้เคียงกับความต้องการของนักกอล์ฟในทุกๆระดับฝีมือได้ดีที่สุดครับ

✅ติดตามเรื่องฟิตติ้งไม้กอล์ฟน่ารู้✅

https://youtube.com/c/TOMTOMIYACLUBFITTING

ไม่มีความคิดเห็น: