5 มีนาคม 2555

องศาหน้าไม้ (Loft Angle) ต่ำ แล้วยังตีลูกลอยโด่งอีก???

มีลูกค้าหลายท่านมาขอคำปรีกษาว่า ทำไมหัวไม้ Driver ที่ซี้อมาราคาแพง มีองศาหน้าไม้ (Loft Angle) ที่ต่ำ ประมาณ 9 หรือ 9.5 องศา (อาจเป็น 8.5 ก็มี) แล้ว เวลาไดร์ฟออกไปยังได้ลูกที่ลอยโด่ง หรือมี Flight Ball ที่สูงเกินความต้องการ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ลูกตกแล้วไม่วิ่ง ไม่ได้ระยะ ซึ่งไม่ตรงกับความคิดแรกที่คิดว่า องศาหน้าไม้ที่ต่ำ จะทำให้ลูกพุ่งต่ำ แล้วมีระยะวิ่งไปได้ไกลกว่า หัวไม้ที่มีองศาหน้าไม้ที่มากกว่า

การที่นักกอล์ฟต้องการให้ Flight Ball หรือมุมเหิน (Optimum Launch Angle) ที่เหมาะสมนั้น ตามหลักการของ Club Fitting นั้น ไม่ใช่การทำงานเพียงองศาหน้าไม้ (Loft Angle) ของหัวไม้กอล์ฟเท่านั้น แต่ต้องทำงานร่วมกับการงอตัวดีดของก้านไม้ (Bend Profile) นั้นด้วย ซึ่งมุมของลูกกอล์ฟที่ออกจากหน้าไม้หลังจากการปะทะ (Impact) จะเป็นมุมเหินจริง (Launch Angle) และมี Dynamic Loft ของหน้าไม้ในขณะที่ปะทะลูกกอล์ฟแนวตั้ง (Vertical Roll) คือ Loft Angle + Bend Profile = Dynamic Loft Angle  และนอกจากนั้นแถมยังมี มุมปะทะหน้าไม้ (Angle of Attack) รวมเข้าไปอีกด้วย ซึ่งขึ้นอยู้กับความแตกต่างในแต่ละวงสวิง เป็นผลทำให้เกิดของมุมเหิน (Launch Angle) หลังจากการปะทะกับลูกกอล์ฟ ทำให้เกิดผลงาน คือระยะ และการจุดตกตามมา

เพราะฉนั้น หากท่านมี Driver องศาหน้าไม้ที่ (คิดว่า) ต่ำ เพียงอย่างเดียว แล้วจะทำให้มุมเหินต่ำ เพื่อต้องการให้ลูกตกแล้ววิ่งได้ระยะนั้น ก็เป็นการเข้าใจผิด ซึ่งนักกอล์ฟทั่วไปก็จะพยายาหาหัวไม้ที่ (คิดว่า) ต่ำ และต่ำ เพิ่มขึ้นอีก เช่น จาก 9.5 องศา เป็น 8.5 องศา หรือไม่ก็ 7.5 องศา เอาให้สุดๆไปเลย (เท่าที่จะหาได้) แต่ลืมมองปัจจัยที่มีผลกระทบอื่น กับองศาหน้าไม้นั้น หรืออาจเป็นเพราะไม่รู้ก็ได้


ต้องเข้าใจว่า Driver ที่วางขายตามชั้นวางนั้น การผลิตหัวไม้ Driver จะไม่มีการผลิตให้มีองศาหน้าไม้ให้เลือกไม่มาก เป็นเพราะปัจจัยการผลิด และการทำตลาด ส่วนมากจึงมีองศาให้เลือกเพียง 2 องศา 9.0 / 10.0 หรือ 9.5 / 10.5 องศาเท่านั้น และมีก้านที่ยาว 45 - 46.5 นิ้ว เพื่อให้ได้ระยะ บวกกับก้านเบา มี Bend Profile เป็นแบบ Low Kick ซึ่งมีผลต่อมุมองศาขณะปะทะลูกที่สูง ( Dynamic Loft) ทำให้ Flight Ball สูงเกินความจำเป็น ด้วย Spec ไม้เช่นนี้ จะทำให้ตีเช้าจุด Center Impact ได้ยากมากๆ / มี Spin rate ที่สูง ซึ่งไม่สามารถ ตอบโจทย์ความต้องการของนักกอล์ฟได้ทุกคน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว หากนักกอล์ฟเลือกหัวไม้ Driver ที่มีมุมองศาที่สูงขึ้น และมีก้านมีน้ำหนักมากขึ้นกว่าเดิม มี Bend Profile ที่เหมาะสม ก็สามารถทำความยาวก้านให้สั้นลงที่เหมาะสมกับวงสวิงได้ และเป็นผลที่ทำให้เกิดการ Impact ได้ตรงกลางหน้าไม้มากขึ้น บ่อยขึ้น ระยะก็จะตามมาอย่างแน่นอนครับ

ท่านนักกอล์ฟที่ต้องการมุมเหิน หรือ Flight Ball ไม่ว่าสูงขึ้น หรือต่ำลง ที่ทำให้ได้ระยะมีมุมเหินที่มีประสิทธิภาพสุงสุด (Optimum Launch Angle) ควรนำไม้กอล์ฟของท่านมาตรวจสอบ และปรับ / แต่ง กับ Professional Club Fitting จะได้รับคำแนะนำการปรับอุปกรณ์ได้อย่างลงตัวมากที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น: