14 กันยายน 2554

สวิงเวจท์ (Swing Weight) / น้ำหนักรวม (Total Weight)

นักกอล์ฟส่วนใหญ่จะพูดถึงสวิงเวจท์ (Swing Weight) ที่ชอบ หรือที่เคยใช้อยู่ กับไม้กอล์ฟหนึ่ง จะจดจำและยึดติดกับ SW นั้นว่าดี / เหมาะกับตัวเอง เพื่อนำไปใช้ตลอด เมื่อไรก็ตามที่มีการปรับ / เปลี่ยนไม้กอล์ฟแต่ละครัง ก็จะเรียกหา SW นั้นที่ต้องการ ซึ่งไม่ค่อยถามถึงน้ำหนักก้าน / น้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Shaft Weight & Total Weight) สักเท่าไร

14" จากปลายกริ๊ป ถึงจุด Fulcrum
สวิงเวจท์ (Swing Weight) คือ สัดส่วนในการกระจายน้ำหนักของไม้กอล์ฟ มีจุดศูนย์กลางห่างจากปลายกริ๊ป 14" และมีค่ากำหนดเป็น A0-9, B0-9, C0-9, D0-9, ... เป็นตัวกำหนดความรู้สึก (Feel) ในการสวิง ซึ่งไม่ใช่ ค่าของน้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Total Weight หรือ Gross Weight) การปรับหาสวิงเวจท์ควรเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ควรคำนึงถึง

ทำไมต้องคำนึงถึงน้ำหนักก้าน / รวม (Shaft & Total Weight) ก่อน Swing Weight???

ให้ลองนึกถึงการใช้ค้อนตอกตะปูซิครับ หากท่านต้องการตอกตะปูตัวใหญ่สักตัว ให้จมลงไปในเนื้อไม้ แล้วท่านคิดว่าควรจะมีขนาดค้อนเท่าไร จึงจะทำให้การตอกตะปูเป็นไปอย่างง่ายดาย ซึ่่งค้อนนั้นต้องมีน้ำหนัก (Appropriated WEIGHT) และความยาว (Length) ที่เหมาะสม จึงสามารถสร้าง และส่งพลัง (Power) จากตัวท่านไปที่ตะปูได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพราะฉนั้นควรเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมกับท่าน (Physical strength) และผลงานที่ต้องการ (Outcome Need) ได้ ทั้งนี้เพราะเรากำลังพูดถึงการสร้างพลัง (Power) หรือหมายถึงน้ำหนักรวมที่ทำให้ได้ผลงาน หรือระยะ (Distance) ที่ต้องการนั้นเอง

เพราะฉนั้นน้ำหนักก้านไม้กอล์ฟ (Shaft weight) และ น้ำหนักรวมไม้กอล์ฟ (Total Weight) เป็นสิ่งสำคัญ และควรคำนึงถึงมากกว่าค่า Swing Weight เพราะ SW เป็นตัวกำหนดความรู้สึก (Feel) ของการสวิง ไม้กอล์ฟที่มีก้านน้ำหนัก 90 กรัม มี SW ที่ D2 ย่อมมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับไม้กอล์ฟที่มีก้านน้ำหนัก 60 กรัม และมี SW ที่ D2 ที่เหมือนกัน เพราะฉนั้นท่านควรคำนึงถึง น้ำหนักก้าน (Shaft Weight) และ น้ำหนักรวม (Total Weight) เป็นอย่างแรกก่อนที่จะปรับหา SW ที่ท่านรู้สึก (Feel) และต้องการกับไม้กอล์ฟนั้นๆ หากท่านเริ่มจากการปรับหา SW ที่ต้องการก่อนแล้ว ท่านก็จะไม่สามารถได้ผลงาน (Outcome) ที่ท่านต้องการได้ เพราะฉนั้น สวิงเวจท์ (SW) คือค่าความรู้สึก (Feel Factor) แต่ไม่ใช่ค่าของพลัง (Power Factor)

ไม่มีความคิดเห็น: